uy ban tinh bao thuong vien my ket luan nga can thiep bau cu tong thong
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Nhân viên của ủy ban đã dành 14 tháng để nghiên cứu nguồn tin, sử dụng biện pháp nghiệp vụ, phân tích và nhận thấy rằng không có lý do gì để tranh luận về các kết luận này", Time ngày 16/5 dẫn tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng Viện Richard Burr.

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát hồi tháng 4 cho rằng không có bằng chứng cho thấy chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Trump thông đồng với Nga. Báo cáo này cho rằng mục tiêu của Nga không phải giúp ông Trump chiến thắng mà là tìm cách gây bất ổn tại Mỹ thông qua tấn công mạng và mạng xã hội.

Tuy nhiên, ủy ban của Thượng viện Mỹ lần này kết luận báo cáo của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) là chính xác và đúng đắn. "Nỗ lực của Nga rất đáng kể và tinh vi, được đích thân Putin ra lệnh nhằm giúp đỡ Trump và hạ uy tín của Hillary Clinton'', phó chủ tịch ủy ban Mark Warner nhấn mạnh.

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ chưa kết luận liệu chiến dịch tranh cử của Trump có thông đồng với Nga hay không. Trump đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc thông đồng trong khi Nga cũng bác bỏ can thiệp vào bầu cử Mỹ.