Phát biểu khai mạc, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, năm 2019, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động giám sát với nhiều cải tiến và đổi mới. Hoạt động chất vấn ngày càng được chú trọng và tăng cường, mang lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật là lần đầu tiên UBTVQH tiến hành giám sát, chất vấn lại việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và kết luận chất vấn của UBTVQH tại Phiên họp thứ 36. Việc thực hiện giám sát chuyên đề, xem xét các báo cáo của Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội cũng được thực hiện nghiêm túc, thiết thực.

uy ban thuong vu quoc hoi to chuc hoi nghi trien khai chuong trinh giam sat nam 2020
Đồng chí Đỗ Bá Tỵ phát biểu khai mạc hội nghị.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng nêu rõ, việc thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội, UBTVQH cũng bộc lộ một số hạn chế cần tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm. Đó là có nội dung giám sát chưa được quan tâm đúng mức và vẫn còn tính hình thức trong hoạt động giám sát. Nguyên nhân một phần do điều kiện nguồn lực, một phần từ yếu tố trách nhiệm, cách thức phối hợp, phương pháp triển khai chưa tốt. Việc tổ chức hội nghị vừa để triển khai chương trình giám sát năm 2020, vừa để trao đổi, thảo luận các biện pháp, cách thức để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Quốc hội trong thời gian tới theo hướng đồng bộ, thực chất, hiệu quả hơn.

Trình bày báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019 và triển khai chương trình giám sát năm 2020, Tổng thư ký Quốc hội-Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói, tại Kỳ họp thứ chín, Quốc hội Khóa XIV tiếp tục chất vấn theo nhóm vấn đề. Thời gian chất vấn nên tổ chức trong 2,5-3 ngày. Tăng cường tranh luận, thông tin tranh luận phải chính xác, đúng phạm vi chất vấn, không đăng ký tranh luận nhưng lại đặt câu hỏi chất vấn. Nội dung Nghị quyết chất vấn cần định lượng, có nhiều chỉ tiêu, chỉ số, thời hạn để thực hiện. Tại phiên họp của UBTVQH, sau khi kết thúc phiên chất vấn, UBTVQH cần ban hành nghị quyết về chất vấn.

uy ban thuong vu quoc hoi to chuc hoi nghi trien khai chuong trinh giam sat nam 2020
Quang cảnh hội nghị.

Cũng theo Tổng thư ký Quốc hội-Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, việc xây dựng các báo cáo kết quả giám sát, nghị quyết giám sát cần chú trọng làm rõ trách nhiệm, có đề xuất biện pháp cụ thể. Thực hiện nghiêm túc, thống nhất, đúng kế hoạch nội dung, chương trình giám sát đã ban hành.

Cho ý kiến tại hội nghị, các đại biểu cơ bản đồng tình với kiến nghị, đề xuất thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2020. Một số đại biểu đề nghị, trong chương trình giám sát chuyên đề sắp tới cần phân định rõ trách nhiệm của Quốc hội, UBTVQH, Chính phủ, bộ, ngành và địa phương để việc giám sát được thực hiện thuận lợi hơn; các thành viên đoàn giám sát cần tham gia đầy đủ các hoạt động của đoàn; các cơ quan chịu sự giám sát cần gửi báo cáo tới đoàn giám sát đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng.