Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc ngày 22/12 tuyên bố sẽ điều tra về các tuyên bố của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, trong đó có tuyên bố nói rằng, cá nhân ông đã giết chết các nghi phạm ma túy trong thời gian còn làm thị trưởng thành phố Davao.

uy ban nhan quyen lhq dieu tra tong thong philippines duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP

Ngoài tuyên bố này, Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng sẽ xem xét các báo cáo nói về cái gọi là “biệt đội tử thần”, được lập ra tại Davao, đã tiêu diệt hàng trăm đối tượng ma túy ở thành phố này.

Tuyên bố của Ủy ban nhân quyền Liên Hợp Quốc đưa ra chỉ ít ngày sau khi hồi tuần trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình BBC Anh đã thừa nhận đã bắn chết 3 nghi phạm ma túy.

Trước khi trở thành Tổng thống Philippines, ông Duterte đã từng là thị trưởng thành phố Davao trong vòng 2 thập kỷ. Trong thời gian giữ vị trí này, ông đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân thành phố nhờ chiến dịch trấn áp mạnh mẽ đối với các loại tội phạm.

Khi trở thành Tổng thống, ông cũng đã mạnh tay với chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy trên toàn quốc khiến hơn 5.000 đối tượng bị thiệt mạng kể từ ngày 1/7 vừa qua.

Chiến dịch truy quét và trấn áp tội phạm ma túy của chính quyền Philippines nhận được phản hồi tích cực từ người dân. Trong khi đó, nhiều nước phương Tây cho rằng việc nhà chức trách cho phép nổ súng bắn chết nghi phạm mà không qua xét xử là vi phạm nhân quyền./.