uy ban kiem tra tinh uy thai nguyen ky niem 70 nam ngay thanh lap nganh kiem tra dang
Thừa ủy quyền của Quyền Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm đã ôn lại truyền thống vẻ vang qua 70 năm của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên. Ngày 16/10/1948, tại đồi Pụ Miếu, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29 về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Sau đó, các Ban Kiểm tra của khu ủy, liên khu ủy lần lượt được thành lập. Sự ra đời của Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng là một tất yếu khách quan, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Đối với Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, sự chỉ đạo của Liên khu ủy Việt Bắc, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã quyết định thành lập các ban chuyên môn giúp việc; trong đó, Ban Tổ chức – Kiểm tra được thành lập vào quý I năm 1948. Đến đầu năm 1949, Ban Tổ chức – Kiểm tra được tách thành 2 ban là Ban Đảng vụ và Ban Kiểm tra. 70 năm qua, cùng với truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra cả nước, tự hào là nơi ghi dấu sự ra đời của cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên luôn bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ cách mạng, tích cực và chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ do cấp ủy giao. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp trên địa bàn đã kiểm tra trên 2.500 tổ chức đảng và 530 đảng viên; giám sát 920 tổ chức đảng và trên 220 đảng viên; tiếp nhận, xử lý trên 500 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh; qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện sai phạm và xem xét thi hành kỷ luật đảng đối với 9 tổ chức đảng và 262 đảng viên. Trong đó, nhiều vụ việc nổi cộm đã được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác minh, kết luận khách quan, công tâm, rõ người, rõ việc.

Với những thành tích đáng tự hào trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, nhất là trong giai đoạn 2013 - 2017, tại lễ kỷ niệm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định, bước sang giai đoạn mới của đất nước, Đảng ta xác định phải tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần và thái độ kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn. Biểu dương những đóng góp quan trọng của Ủy ban Kiểm tra các cấp tỉnh Thái Nguyên trong thành tích chung của ngành Kiểm tra Đảng cả nước, đồng chí mong muốn cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp trên địa bàn cần tập trung triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật theo quy định trên tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có khoảng trống”; tăng cường, kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng…

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên đã chúc mừng, biểu dương thành tích và những kết quả công tác của ngành Kiểm tra tỉnh và các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng từ tỉnh đến cơ sở trong thời gian qua. Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu đối với cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong giai đoạn hiện nay, đồng chí yêu cầu: Thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh phải nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa vi phạm trong cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng. Ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh cần bám sát theo phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, chủ động phòng ngừa, song hành xây và chống; kiên quyết xử lý những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên và tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn có nguy cơ phát sinh vi phạm; những vấn đề mà Đảng đang cần, cán bộ, đảng viên và nhân dân đang quan tâm.

Nhân dịp này, 01 cá nhân đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ có những thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2013 - 2017. Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng; tặng Bằng khen cho các đồng chí có thời gian công tác trong ngành Kiểm tra Đảng từ 25 năm trở lên và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng. UBND tỉnh cũng đã trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cho 4 đồng chí./.