Theo The Wall Street Journal, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), bộ phận hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), có thể đồng thuận hơn trong chính sách tiền tệ trong năm 2020.

Chủ tịch Fed tại Cleveland, Philadelphia, Dallas và Minneapolis sẽ tham gia vào FOMC trong tháng 1/2020 để bỏ phiếu chính thức về các quyết định chính sách tiền tệ, trong khi những người đứng đầu Fed tại Boston, Chicago, Kansas City và St. Louis sẽ rút khỏi Ủy ban này.

FOMC bao gồm tất cả các thành viên của Hội đồng thống đốc của Fed, Chủ tịch Fed tại New York và bốn trong bảy Chủ tịch Fed của các bang còn lại, theo nhiệm kỳ một năm trên cơ sở luân phiên.

FOMC đã hạ lãi suất ba lần trong năm 2019 khi những lo ngại về căng thẳng thương mại gia tăng, kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm hơn và sức ép lạm phát thấp.

Các chủ tịch của Fed tại Boston, ông Eric Rosengren, và tại Kansas City, ông Esther George là những người đã bỏ phiếu phản đối việc cắt giảm lãi suất do ủng hộ việc giữ nguyên lãi suất, trong khi Chủ tịch Fed tại St. Louis, James Bullard không tán thành khi muốn cắt giảm mạnh hơn.

Các dự báo về lãi suất mà các quan chức Fed đưa ra trong tháng này cho thấy, hầu hết các quan chức nhận định lãi suất sẽ không thay đổi trong năm 2020.

Theo các phát biểu công khai gần đây của bốn thành viên mới trong FOMC, họ có thể ủng hộ lập trường chính sách này trong năm tới.

Chủ tịch Fed tại Dallas, ông Robert Kaplan trong tháng này nói rằng ông không thấy có nhiều lý do để điều chỉnh lãi suất trong năm 2020.

Chủ tịch Fed tại Cleveland, Loretta Mester và tại Philadelphia, ông Patrick Harker trong năm 2019 đều không cho rằng cần phải hạ lãi suất./.