uy ban chau au cong bo du thao chien luoc ky thuat so va quan ly ai

Trụ sở Ủy ban châu Âu. (Nguồn: thehill.com)

Ngày 19/2, Liên minh châu Âu đã công bố dự thảo chiến lược kỹ thuật số và các khuyến nghị thiết lập cơ thể quản lý trí tuệ nhân tạo và công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

"Hôm nay chúng tôi muốn công bố tham vọng của mình để định hình tương lai kỹ thuật số của châu Âu," bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cho biết trong một tuyên bố.

"Nó bao gồm mọi thứ, từ an ninh mạng đến cơ sở hạ tầng quan trọng, giáo dục kỹ thuật số đến kỹ năng, dân chủ đến truyền thông. Tôi muốn rằng châu Âu kỹ thuật số phản ánh những gì tốt nhất của châu Âu - cởi mở, công bằng, đa dạng, dân chủ và tự tin."

Chiến lược kỹ thuật số tập trung vào việc đưa châu Âu dẫn đầu trong nền kinh tế dữ liệu.

Trong một tài liệu dài 35 trang, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ thảo luận về việc tạo ra "Không gian dữ liệu châu Âu," một thị trường dữ liệu chung giữa các quốc gia thành viên với tính minh bạch được cải thiện. Bà Ursula von der Leyen cho biết EU sẽ tạo ra một thị trường dữ liệu chung cho toàn khối và mong muốn kích hoạt khoản đầu tư trị giá từ 4-6 tỷ euro cho không gian dữ liệu và các cơ sở hạ tầng đám mây cho toàn khối.

EC sẽ đề xuất một khung cho dữ liệu, theo đó sẽ nhấn mạnh việc chia sẻ và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Chiến lược kỹ thuật số lập luận rằng việc tiếp cận nhiều hơn với dữ liệu cũng sẽ giúp ngành công nghệ châu Âu phát triển.

EC cũng phát hành Sách trắng về trí tuệ nhân tạo.

Sách trắng tập trung vào sự cần thiết của một "khuôn khổ đáng tin cậy" đối với trí tuệ nhân tạo cũng như đề xuất các hạn chế và kiểm tra về việc sử dụng công nghệ gây tranh cãi.

Các nhà chức trách châu Âu sẽ có thể kiểm tra và chứng nhận dữ liệu được sử dụng bởi các thuật toán điều khiển trí tuệ nhân tạo giống như cách họ kiểm tra mỹ phẩm, xe hơi và đồ chơi.

Mặc dù công nghệ nhận dạng khuôn mặt, quét khuôn mặt để nhận dạng cá nhân đang khá phổ biến nhưng chúng không được phép sử dụng rộng rãi ở châu Âu. Sáng trắng kêu gọi tạo ra các cuộc thảo luận về các trường hợp hạn chế khi được phép.

Trước khi Nghị viện châu Âu xem xét phê chuẩn để trở thành quy định chính thức, các đề xuất trên sẽ có một giai đoạn tranh luận kéo dài 12 tuần, trong đó các công ty công nghệ và các chính phủ châu Âu riêng lẻ có thể cân nhắc về các đề xuất.

Dự thảo chiến lược phát triển kỹ thuật số và quản lý trí tuệ nhân tạo của EC được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang nỗ lực để bắt kịp Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực này./.