uy ban cac van de xa hoi cua quoc hoi lam viec tai tp thai nguyen
Đoàn khảo sát của Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội khảo sát tình hình thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG

Hiện nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có hơn 100.000 công nhân, người lao động. Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở, tỉnh đã ký biên bản ghi nhớ, chấp thuận chủ trương đầu tư 20 dự án nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở công nhân với tổng số vốn gần 9.000 tỷ đồng. Năm 2011, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Sau hơn 7 năm, Công ty đã đầu tư xây dựng được 6 tòa nhà, đáp ứng hơn 700 chỗ ở cho cán bộ, người lao động trong toàn tỉnh, tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng. Hiện, đơn vị đang tiếp tục phát triển các dự án nhà ở xã hội ở Khu công nghiệp Samsung (Phổ Yên), tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.

Đối với TNG, đơn vị đã đầu tư hơn 70 tỷ đồng để thực hiện 2 dự án nhà ở tập thể cho cán bộ, công nhân viên, nhưng mới chỉ đáp ứng được cho khoảng 1.000 lao động, trong khi tổng số cán bộ, công nhân ở 13 chi nhánh là 15.000 người. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, Công ty sẽ đầu tư khoảng 800 tỷ đồng xây dựng 4 tòa nhà với tổng số 1.000 căn hộ, góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động trong Công ty.

Khó khăn hiện nay của 2 đơn vị trong lĩnh vực này là việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho chủ đầu tư cũng như khách hàng và thiếu quỹ đất sạch để đầu tư các dự án. Do đó, đại diện các đơn vị mong muốn, Nhà nước và tỉnh có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển nhà ở xã hội tương ứng với nhu cầu thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp; quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành giải quyết kịp thời những vướng mắc về đất đai cho doanh nghiệp khi triển khai dự án; tạo quỹ đất sạch cho tái định cư ở các khu nhà chung cư và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn vay các tổ chức tín dụng, đặc biệt là tranh thủ những gói hỗ trợ từ phía Nhà nước.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn khảo sát hoan nghênh những đóng góp của 2 đơn vị trong việc đẩy mạnh hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trên địa bàn. Đối với những đề xuất kiến nghị, Đoàn sẽ tổng hợp báo cáo Quốc hội xem xét nhằm đẩy mạnh hiệu quả thực hiện chính sách phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động trong giai đoạn 5 năm tới (2019 – 2023)./.