Theo thống kê, giai đoạn 2016 - 2018, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xảy ra trên 400 vụ tai nạn lao động, làm 433 người bị nạn; trong đó, số người bị thương nặng là 24 người, số người tử vong là 154 người (giảm 44 vụ, 40 nạn nhân bị nạn và 35 người tử vong so với giai đoạn 2013 - 2015); đã có trên 330.000 lượt người lao động được tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động. Công tác theo dõi, đánh giá tình hình, diễn biến bệnh nghề nghiệp và tổ chức khám để phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động được quan tâm, với trên 291.000 lượt người trong 3 năm (tăng 175.000 lượt so với giai đoạn trước). Công tác quản lý Nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động, nhất là hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về an toàn lao động được tăng cường.

Đối với lĩnh vực y tế, thực hiện Nghị quyết số 18 của Quốc hội, 10 năm qua, tổng chi ngân sách cho y tế trên địa bàn là trên 6.400 tỷ đồng, tương đương 13% tổng chi ngân sách. Đã có 4 dự án đầu tư bệnh viện ngoài công lập hoàn thành và đi vào hoạt động với quy mô trên 300 giường bệnh. Hiện đang có 7 dự án đầu xây dựng bệnh viện tư nhân được triển khai thực hiện với tổng số vốn đăng ký trên 5.500 tỷ đồng. Việc tự chủ tài chính được thực hiện ở 36 đơn vị, trong đó có 7 cơ sở khám chữa bệnh tự chủ chi thường xuyên. Công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y dược tư nhân được tăng cường.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ các nội dung liên quan đến kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc gặp phải, nhất là những bất cập trong triển khai thực hiện các quy định, nghị quyết ở thực tiễn, như: chính sách cho người lao động làm việc không theo hợp đồng trên địa bàn; đề xuất xem xét, điều chỉnh, bổ sung nội dung xử lý vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật lao động; công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động của phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài trên địa bàn; hiệu quả tự chủ tài chính tại các cơ sở y tế và vấn đề tinh giản biên chế sự nghiệp y tế; đề xuất ban hành cơ chế chính sách thu hút các nguồn lực tham gia hoạt động xã hội hóa y tế; chính sách ưu tiên khi xếp bậc lương đối với y, bác sỹ khi vào làm việc tại các cơ sở y tế công lập.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao kết quả thực hiện các chính sách, quy định của pháp luật và nghị quyết của Quốc hội của tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được và dành nhiều sự quan tâm hơn để làm tốt công tác quản lý Nhà nước về 2 lĩnh vực được giám sát. Các ý kiến, đề xuất của tỉnh sẽ được Đoàn tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Thường vụ Quốc hội và làm căn cứ để Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên giải trình vào thời gian tới./.