Sự việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị truyền gần 5 lít bia vào dạ dày để cấp cứu bệnh nhân ngộ độc rượu nặng đang bị hiểu sai một cách nguy hiểm rằng uống bia có thể giải độc được rượu.

uong bia giai doc ruou nguy hiem
Bệnh nhân ngộ độc rượu tại Quảng Trị. Ảnh: BVQT

Thực tế, bệnh nhân ngộ độc rượu có chứa Methanol (cồn công nghiệp rất độc). Chất Methanol vẫn tồn tại trong cơ thể chưa được đào thải ra thì vẫn có nguy cơ ngộ độc. Do đó, khi đưa chất Ethanol (có trong bia, rượu uống được) vào cơ thể là để tranh chấp với Methanol, đồng thời thẩm tách để loại trừ Methanol ra khỏi cơ thể.

Vấn đề nguy hiểm ở đây là việc hiểu nhầm sử dụng bia để giải độc. Theo BS. Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai), đây là một giải pháp “câu giờ” để can thiệp một cách đặc hiệu tích cực hơn, bệnh nhân sống được là nhờ lọc máu.

Việc sử dụng Ethanol để giải độc Methanol đã được sử dụng cấp cứu trong trường hợp nguy cấp trên, nhưng không thể coi là một giải pháp.

“Người bệnh vẫn sẽ tử vong nếu không lọc máu. Vì vậy, người dân không nên hiểu nhầm việc uống rượu xong có thể uống bia để giải độc”, bác sĩ Chính cho biết.

BS. Lương Quốc Chính khẳng định, điều trị ngộ độc rượu phải bằng cách phát hiện sớm và lọc máu. Đây là giải pháp duy nhất để cứu người bệnh, nhất là những trường hợp bệnh nhân ngộ độc nặng.

“Rất nhiều người đã hiểu nhầm theo cách nguy hiểm và cho rằng nếu say rượu thì uống thêm bia để giải rượu. Điều này sẽ làm nặng hơn tình trạng ngộ độc rượu”, bác sĩ Chính khuyến cáo.

Trường hợp bệnh nhân ngộ độc rượu tại Quảng Trị qua khỏi là nhờ lọc máu. Thực tế, bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, người trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân đã dùng phương pháp truyền vào đường tiêu hóa của bệnh nhân 15 lon bia (gần 5 lít bia) kết hợp với lọc máu, điều trị tích cực thì mới cứu được bệnh nhân./.