Em Vũ Đức Anh (học sinh lớp 12T1, trường THPT Quảng Xương, huyện Quảng, tỉnh Thanh Hóa), vừa trở thành tân thủ khoa Đại học khối A của cả nước. Phía sau thành tích này là những câu chuyện về nghị lực và sự quyết tâm của em.

Đã 1 tuần trôi qua, cái tên Vũ Đức Anh, thủ khoa khối A cả nước trở nên thân quen và gần gũi với mọi người, đặc biệt là trong giới trẻ. Không chỉ thế, ngôi trường THPT Quảng Xương 1; thôn Thịnh Vạn (phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa) và nhất là gia đình em Vũ Đức Anh luôn náo nhiệt với những đoàn người vào ra thăm hỏi, chúc mừng thành tích của Đức Anh.

uoc mo cua chang trai thu khoa khoi a ca nuoc
Em Vũ Đức Anh nhận học bổng tài năng từ PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh: báo Giao thông)

Có mặt tại ngôi nhà nhỏ của vợ chồng ông Vũ Đức Hùng (42 tuổi) và vợ là Lê Thị Hương (40 tuổi, ở thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa), là bố mẹ của Vũ Đức Anh, chúng tôi được cảm nhận niềm vui và cảm xúc đến lạ thường.

Ông Vũ Đức Quý (70 tuổi, ông nội của Đức Anh) không thể quên cảm giác vui sướng sáng 14/7, khi đó Đức Anh và ông nội đang ở thành phố Hồ Chí Minh. Đức Anh đã tra cứu và biết mình đạt điểm số cao (tổng 29,05 điểm; môn Hóa 10 điểm, Toán 9,8 điểm và Lý 9,25).

Ngay sau đó, cháu chạy về báo cho ông nội và gia đình chú, ai nấy đều mừng rỡ. Đến chiều cùng ngày, khi hay tin cháu trở thành thủ khoa khối A Đại học của cả nước. Cả nhà hân hoan, bỏ hết công việc, chạy đến ôm chầm lấy cháu trong hạnh phúc.

Ông Quý cho biết, Đức Anh học giỏi từ nhỏ, nhưng không phải thế mà gia đình nuông chiều. Cháu ngoan nhưng mà học hành đến nơi đến chốn, cháu cũng chơi nhưng bố mẹ rèn, học ra học, chơi ra chơi

Trong ngôi nhà nhỏ, chúng tôi cảm nhận niềm vui mừng, tự hào và hãnh diện của người thân gia đình. Chị Lê Thị Hương (mẹ của Đức Anh) có lẽ là người vui sướng hơn cả.

Chị Hương chia sẻ, bố mẹ và người thân trong gia đình đã đồng hành cùng với cháu trong suốt những tháng năm vừa qua, đây cũng là động lực để gia đình tiếp tục gắn kết và yêu thương trong chặng đường mới.

“Ba năm đầu cấp Tiểu học, cháu vẫn được ông đưa đi học bằng xe đạp. Từ lớp 5 trở đi, cháu đi học đội tuyển tỉnh xa nhà hơn, bố mẹ phải đưa cháu đi học bằng xe máy. Ngoài giờ học, cháu cũng học thêm, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, được thầy cô đánh giá là có tố chất nhanh. Đó cũng là niềm vui và động lực thúc đẩy để chúng tôi dồn thêm thời gian cho cháu học”, chị Hương nói.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình điều kiện kinh tế khó khăn, ngay từ nhỏ Đức Anh đã ý thức được việc học. Thế nhưng, không phải vì thế mà em xem nhẹ việc nhà. Chị Hương cho biết, từ nhỏ, Đức Anh khá chăm ngoan, và nghe lời bố mẹ. Hai vợ chồng làm công việc buôn bán trứng nên khá bận rộn, thường dậy sớm đi giao hàng, ít chăm sóc được cho con. Thậm chí, vào những ngày được nghỉ, Đức Anh còn thường xuyên phụ giúp mẹ đi giao trứng cho khách.

Chia sẻ về quá trình học tập của mình, tân thủ khoa khối A cho biết, em chỉ bám sát vào chương trình sách giáo khoa và những gì thầy cô dạy trên trường. Em không học thêm nhiều, thường ngày cũng đi ngủ sớm, chỉ có những lần ôn thi là thức đến tận 1h sáng để ôn bài. Mơ ước của em là được học tại Khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và bây giờ mơ ước đã trở thành hiện thực.

Nói về cảm xúc của mình khi biết tin đỗ thủ khoa, Vũ Đức Anh chia sẻ: “Khi đó em cũng mới vào Sài Gòn phụ giúp chú được 1 tuần, khi biết thông tin mình đỗ thủ khoa cả nước, em rất sung sướng và ngay lập tức báo về cho bố mẹ và các thầy cô cùng chung vui”.

Sau khi Đức Anh trở thành Thủ khoa, PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng đoàn công tác đã đến tận nhà riêng của em Vũ Đức Anh, ở thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa, để chúc mừng, trao Học bổng tài năng năm học 2019 – 2020.

Tại buổi trao học bổng này, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, cho hay: “Học bổng tài năng của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, với trị giá 30 triệu đồng, là sự ghi nhận, động viên sự nỗ lực và thành tích mà em Vũ Đức Anh đã đạt được. Nhà trường hy vọng, Vũ Đức Anh sẽ tiếp tục cố gắng đạt thành tích cao, kết quả tốt trong thời gian học tập tại trường cũng như môi trường làm việc sau này”.

Niềm vui đỗ thủ khoa Khối A của cả nước cũng dần qua, Con đường đèn sách của Đức Anh còn dài, em và gia đình sẽ còn phải cố gắng rất nhiều để vượt qua khó khăn trong chặng đường sắp tới. Hy vọng và chúc cho Đức Anh sẽ luôn cố gắng để đạt được những vinh quang mới./.