ung thu ron duong mat co xu huong gia tang
TS, BS Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám và tư vấn cho người bệnh.

Theo TS, BS Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh lý sỏi đường mật dễ gặp nhiều biến chứng, đặc biệt biến chứng cấp tính nguy hiểm tính mạng như nhiễm trùng đường mật, tắc mật, làm tổn thương đường mật, gây chảy máu đường mật. Một số biến chứng sỏi rơi xuống đường mật gây tắc ống tụy, trào dịch mật ngược ống tụy gây ra tình trạng viêm tụy cấp. Ngoài biến chứng cấp tính, sỏi còn ở trong đường mật sẽ gây biến chứng như xơ gan ứ mật, ung thư đường mật.

BS Tuấn Anh cho hay, tại Khoa Phẫu thuật gan mật, tỷ lệ ung thư mật có thể phẫu thuật được chỉ khoảng 5-6% trong số các ca đến khám tại đây. Những trường hợp không thể mổ thì chỉ có phương pháp can thiệp bằng nút mạch, đặt stent đường mật.

Ung thư mật gồm hai loại là ung thư túi mật và đường mật. Ung thư túi mật liên quan nhiều đến chế độ ăn uống nhiều chất béo, sinh hoạt lười vận động và khi phát hiện bệnh không được điều trị kịp thời. Ung thư đường mật trong và ngoài gan liên quan đến bệnh lý sỏi mật, nhiễm trùng, giun sán.

BS Tuấn Anh nhấn mạnh, gần đây ung thư đường mật vùng rốn gan phát triển nhiều hơn và các ca đến viện chủ yếu đã ở giai đoạn muộn, tắc mật nên chủ yếu chỉ đặt stent đường mật không can thiệp được gì nữa. “Ung thư đường mật rốn gan ở nông thôn chiếm tỷ lệ nhiều hơn. Ung thư này chiếm 7-8% so với ung thư của hệ thống gan mật, nhưng khó chữa hơn và đến bệnh viện còn chỉ định can thiệp phẫu thuật chỉ khoảng 20%”, BS Tuấn Anh cho hay.

BS Tuấn Anh phân tích, sỏi túi mật là sỏi được tạo ra bởi những rối loạn chuyển hóa. Trong khi đó, sỏi ống mật chủ yếu hình thành sỏi bởi bị nhiễm vi trùng, vi khuẩn. Bệnh lý sỏi tủi mật là do ăn giàu đạm và mỡ, bệnh lý sỏi đường mật trong và ngoài gan liên quan đến ăn sống, không kiểm soát giun sán. Những viên sỏi nhỏ có thể gây bệnh mật cấp tính, họai tử túi mật, gây sỏi ống mật chủ… Khi viên sỏi to lên, viêm nhiễm nhiều lần và không được điều trị sẽ dẫn tới mãn tính khiến chức năng túi mật không còn, dịch mật không có.

Vì những bệnh lý sỏi mật rất âm thầm, tỷ lệ người dân đi khám sức khỏe định kỳ thấp nên phần lớn các ca bệnh đến viện đều ở giai đoạn muộn. Vì thế, bệnh nhân có sỏi mật nhưng không có triệu chứng phải đi tầm soát định kỳ. Khi phát hiện ra có thành túi mật dầy, dịch mật ít hoặc không có thì phải can thiệp sớm, đừng để bệnh gây ra hậu quả nặng nề thành ung thư. “Thời gian sống từ lúc phát hiện đến khi bệnh nhân tử vong vì ung thư mật chỉ khoảng sáu tháng”, BS Tuấn Anh nói./.