Các bác sĩ cảnh báo, Koi pla, món ăn làm từ cá sống với gia vị và nước chanh được xác định là thủ phạm chính gây ung thư gan. Đây là món ăn cay rất nhanh, rẻ và phổ biến ở vùng nông thôn Đông Bắc Thái Lan, nơi có tỉ lệ ung thư đường mật (CCG) cao nhất thế giới.

Một trong những nguyên nhân chính gây bệnh CCG, giết chết 20.000 người Thái mỗi năm chính là loại ký sinh giun tròn sống ở vùng Mekong và tìm thấy trong các nước ngọt.

ung thu duong mat cao nhat the gioi vi an ca song
Người dân Thái đang chế biến món Koi pla

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, khi đã ăn, giun sẽ chui vào ống mật gây viêm, kích hoạt căn bệnh chết người.

Narong Khuntikeo, một chuyên gia phẫu thuật gan đã nỗ lực chống lại tai họa ký sinh trùng, vì chứng kiến cha mẹ của mình tử vong vì CCG.

“Không ai biết về điều này bởi họ chết trong lặng lẽ, giống như lá lìa khỏi cây”, BS narong nói.

Sau khi thấy hàng trăm trường hợp giai đoạn cuối vô vọng trên bàn mổ, Narong đã cùng các nhà khoa học quyết tâm tấn công tận gốc “sát thủ thầm lặng”.

Họ đã chia nhau tới các vùng để theo dõi bệnh sán lá gan của dân làng và đưa ra cảnh báo về những nguy hiểm khi ăn món cá sống koi pla và các món cá nguy cơ khác.

Narong và nhóm của ông đã phát triển xét nghiệm test nước tiểu tại ĐH Khon Kaen để phát hiện sự hiện diện của ký sinh trùng - thủ phạm gây nhiễm bệnh cho 80% cộng đồng.

Kết quả xét nghiệm 500 dân làng gần đây cho thấy 100% có yếu tố nguy cơ. Tất cả đều trên 40 tuổi, từng ăn cá sống và có người nhà bị ung thư. 1/3 trong số này có biểu hiện gan bất thường và 4 người nghi bị ung thư.

Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen này không hề dễ dàng bởi đây là món ăn truyền thống nổi tiếng của Thái.