Ngày (22/11) tại TP Cần Thơ, Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) tổ chức Hội nghị ứng dụng công nghệ 4.0 và công nghệ tiên tiến trong nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu chia sẻ những kỹ thuật áp dụng công nghệ 4.0 trong nuôi trồng thủy sản, quy trình nuôi, kỹ thuật cải tiến, góp phần phát triển ngành tôm theo hướng bền vững…giải đáp những khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành nuôi trồng thủy sản, trong đó vấn đề quy hoạch vùng nuôi, chất lượng con giống và cơ chế, chính sách để phát triển trong thời gian tới.

ung dung cong nghe 40 tao buoc dot pha trong nuoi trong thuy san
Ứng dụng công nghệ trong nuôi trồng thủy sản cho hiệu quả cao, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. (Ảnh minh họa: KT)

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng, tại Việt Nam, công nghệ 4.0 đã được nghiên cứu ứng dụng và thúc đẩy trong những năm gần đây và tạo ra những giá trị cho ngành trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. Hiện nay, nuôi trồng thủy sản đang đóng góp trên 60% sản lượng toàn quốc.

Tuy nhiên, do tác động của biến đổi khí hậu, môi trường bị ô nhiễm, công tác quản lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm chưa thực sự hiệu quả là những thách thức và khó khăn đặt ra cho ngành chuyên môn cũng như người nuôi thủy sản hiện nay.

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 và công nghệ tiên tiến sẽ là bước đột phá trong nuôi trồng thủy sản, giúp người nuôi dễ ràng hơn trong kiểm tra, giám sát dịch bệnh. Nâng cao hiệu cao hiệu quả trong quá trình nuôi, tiết kiệm chi phí, đẩy mạnh công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nâng cao thế cạnh tranh thủy sản ở Việt Nam.

“Những thông tin về công nghệ 4.0 áp dụng trong nuôi trồng thủy sản cần được chia sẻ cho bà con. Bà con nuôi trồng thủy sản ngoài những cơ hội nhận được những thông tin mới, đồng thời là chủ thể phản hồi cho các nhà phát triển công nghệ thấy được những hạn chế, những khả năng cải tiến, áp dụn trong thời gian tới, từ đó tạo ra nhiều công nghệ tiên tiến để có thể quản lý và mang lại hiệu quả cao hơn”, ông Tuấn nhận định./.