Trong tuyên bố phát đi hôm qua 16/3, Bộ Ngoại giao Nga coi quyết định của Ukraine không cho phép người Nga đến các điểm bầu cử ở Đại sứ quán Nga tại Kiev và lãnh sự quán ở các thành phố như Odesa, Kharkov và Lvov là sự can thiệp công khai vào các công việc nội bộ của Nga.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã tuyên bố rằng, các công dân Nga, ngoại trừ những người có cơ chế ngoại giao, sẽ không được phép đến các cơ quan đại diện ngoại giao Nga để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào ngày 18/3.

ukraine cam nguoi nga o nuoc nay di bo phieu bau cu tong thong
Bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra ngày 18/3 (Ảnh minh họa: KT)

Trước hành động này của Kiev, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Sự can thiệp công khai nhằm vào các công việc nội bộ của Nga sẽ dẫn đến leo thang căng thẳng trong mối quan hệ song phương đang không thuận lợi. Quyết định này của Kiev không gây ra điều gì ngoài sự phẫn nộ”.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, “những hành động tương tự chưa từng thấy và không được chấp nhận ở những nước văn minh”. Những bước đi của Ukraine trái với Công ước Viên về giao dịch ngoại giao và lãnh sự và các quy định bảo vệ nhân quyền quốc tế, đặc biệt là các quy chế của công ước Viên năm 1950 về quyền con người và những quyền tự do cơ bản.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Nga thậm chí trong những thời điểm phức tạp nhất cũng không cho phép mình có thái độ tương tự đối với quyền của các công dân Ukraine đang ở trên lãnh thổ nước Nga, không cản trở việc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử của Ukraine, bao gồm cả tổng thống đương nhiệm và Quốc Hội. Nga cho rằng, hành động của Ukraine phải được Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) và các tổ chức quốc tế khác đánh giá.

Phó Chủ tịch thứ nhất Uỷ ban của Hội đồng liên bang về vấn đề quốc tế Vladimir Dzabarov gọi hành động của chính quyền Ukraine là đáng xấu hổ và kêu gọi các đối tác Tây Âu và người Mỹ quan tâm đến những gì đang xảy ra ở Ukraine.

Theo thượng nghị sĩ Dzabarov, "Người Ukraine liên tục nói:" Ukraine là châu Âu ", vì vậy hãy để Tây Âu và Mỹ nhìn vào “châu Âu" này. Không một quốc gia Châu Âu, và không chỉ ở châu Âu, không thể có chuyện công dân của một đất nước lại không được phép đến các cơ quan đại diện ngoại giao của mình./.