Theo Sputnik, Cục An ninh Ukraine (SBU) ngày 15/5 đã tiến hành lục soát văn phòng của hãng tin Nga RIA Novosti ở Ukraine và nơi sinh sống của các nhà báo làm việc cho hãng này ở thủ đô Kiev. SBU đã bắt giữ nhà báo Kirill Vyshinsky, trưởng đại diện của RIA Novosti ở Ukraine.

ukraine bat truong dai dien cua hang tin nga ria novosti
Nhà báo Kirill Vyshinsky. Ảnh: Kirill Vyshinsky/Facebook.

SBU cho biết nhà báo Vyshinsky đã bị bắt giữ vì tình nghi mắc tội phản quốc được quy định ở khoản 1 Điều 111 của Bộ luật Hình sự Ukraine. SBU cáo buộc hãng tin RIA Novosti ở Ukraine là tờ báo tuyên truyền chống lại chính phủ và nói rằng họ đang tiếp tục điều tra thêm các bằng chứng trước khi đưa ông Vyshinsky ra xét xử.

Theo SBU, ông Vyshinsky hiện mang quốc tịch kép Nga và Ukraine và phía Kiev có thể sẽ tước hộ chiếu Ukraine của ông.

“Chúng tôi nghĩ rằng ông ấy là người Ukraine, nhưng quá trình khám xét cho thấy ông ta sở hữu cả hộ chiếu Nga, vì vậy ông ta mang 2 quốc tịch. Ngoài việc bị tố tụng pháp lý, vấn đề tước quyền công dân Ukraine của ông ta cũng đang được xem xét”, phó giám đốc SBU Viktor Kononenko nói.

Ông Kononenko cho rằng nhà báo Vyshinsky ủng hộ lực lượng đối lập tại Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine. Quan chức này cáo buộc Nga đã chuyển cho ông Vyshinsky 62.800 USD mỗi tháng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã chỉ trích động thái của Ukraine, cáo buộc Kiev “tăng cường các hoạt động đàn áp trong lĩnh vực thông tin, từ việc chống lại và trục xuất các nhà báo Nga cho tới khiêu khích các nhà ngoại giao Nga trên các nền tảng truyền thông quốc tế”.

Theo bà Zakharova, thời gian gần đây Ukraine dường như đã có một số hành động chống lại các nhà báo Nga đang tác nghiệp tại quốc gia này. Quan chức Nga cho biết Moscow sẽ hợp tác cùng với các tổ chức quốc tế nhằm đưa ra những đánh giá thích hợp và khách quan về hành động của Ukraine.

Đại sứ quán Nga tại Ukraine cũng đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Ukraine bày tỏ quan điểm phản đối với việc bắt giữ nhà báo, kêu gọi Kiev kiềm chế những hành động có thể dẫn tới leo thang căng thẳng giữa 2 quốc gia.

Giám đốc hãng tin quốc gia Rossiya Segodnya của Nga, Dmitry Kiselev, đã yêu cầu Ukraine thả ngay nhà báo Vyshinsky. Một số ý kiến cho rằng hành động của Ukraine có thể là nhằm trả đũa cho việc Nga khánh thành cầu nối giữa đất liền và bán đảo Crimea vào ngày hôm qua, 15/5.

Căng thẳng giữa Moscow và Kiev đã bùng phát sau sự kiện Crimea tuyên bố ly khai Ukraine năm 2014, tiến hành trưng cầu ý dân và đồng thuận sáp nhập vào Nga. Kiev cũng thường xuyên cáo buộc Moscow ủng hộ lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine./.