Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tháng này đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại phía Đông Ukraine, giúp bảo vệ các quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu, chấm dứt xung đột giữa quân đội Ukraine và lực lượng đối lập.

ukraine bac bo de xuat trien khai luc luong gin giu hoa binh cua nga
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: AP

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại phiên họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), ông Poroshenko cáo buộc Nga không đóng góp cho an ninh quốc tế mà đang là một mối đe dọa lớn nhất.

Đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga là một ví dụ cho thấy tham vọng của Nga muốn hợp pháp hóa kế hoạch của mình và “đóng băng” cuộc xung đột mãi mãi.

Tổng thống Ukraine cũng bày tỏ tin tưởng rằng, một phái bộ gìn giữ hòa bình là giải pháp có thể thực hiện được để giảm căng thẳng và bảo vệ người dân Ukraine. Tuy nhiên, những đề xuất do Nga soạn thảo bị phía Ukraine và Mỹ không ủng hộ.

Tổng thống Putin cho rằng, lực lượng hòa bình nên được triển khai dọc giới tuyến giữa chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập, cũng như các khu vực nơi giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đang hoạt động.

Tuy nhiên, Mỹ và Ukraine cũng muốn lực lượng này được triển khai dọc khu vực biên giới của Ukraine với Nga không do chính quyền Ukraine kiểm soát. Phía Ukraine cho biết sẽ có đề xuất riêng về việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại miền Đông Ukraine.

Cụ thể, Ukraine muốn lực lượng gìn giữ hòa bình này không có sự tham gia của công dân Nga và phải được triển khai dọc biên giới miền Đông với Nga, điều mà Nga gần đây tuyên bố không chấp thuận./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin