Năm 2016, công tác cải cách hành chính của tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáng chú ý là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia của các tập thể, cá nhân liên quan đối với công tác cải cách hành chính của cơ quan Nhà nước. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, góp phần cải thiện các chỉ số đánh giá về cải cách hành chính.

Đặc biệt là nhận thức của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị, các cấp đối với công tác cải cách hành chính được nâng lên. Cùng với đó công tác cải cách hành chính trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với các cơn quan hành chính Nhà nước. Giảm tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp chính quyền để giải quyết công việc.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng thảo luận và chỉ ra những tồn tại hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính ở từng cấp, từng ngành, từng địa phương như: Chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông có nơi thực hiện còn mang tính hình thức. Việc thực hiện các thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực như đất đai, xây dựng, đầu tư còn khó khăn gây bức xúc cho tổ chức, cá nhân. Đáng chú ý là năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp của công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa chưa đồng đều....

ubnd tinh thai nguyen tong ket cong tac cai cach hanh chinh nam 2016
Các tập thể, cá nhân nhận khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chínhnăm 2016. Ảnh: Nguyễn Trung

Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được cũng như phân tích những tồn tại hạn chế, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị thời gian tới các cơ quan, đơn vị địa phương trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện có hiệu quả kế hoạch cải cách hành chínhnăm 2017 và Đề án cải cách hành chínhgiai đoạn 2016-2020 của tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các hoạt động công vụ, cập nhật, rà soát và áp dụng giải quyết thủ tục hành chính thiết thực trực tuyến ở cấp độ 3, 4. Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin,tuyên truyền, quán triệt trong toàn hệ thống chính trị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị dịch vụ công, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cơ quan đơn vị.

Cũng tại hội nghị UBND tỉnh đã công bố chỉ số cải cách hành chính các sở, ngành, UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2016. Đây là lần đầu tiên tỉnh Thái Nguyên tiến hành đánh giá và công bố chỉ số xếp hạng về cải cách hành chính của các sở, ngành và địa phương theo hướng dẫn của Trung ương, những số liệu cụ thể của từng tiêu chí thành phần sẽ giúp người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị hiểu rõ việc thực hiện cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị mình để có giải pháp tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Nhân dịp này UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2016.