* Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Qua kiểm tra cho thấy, việc rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính của Sở đã được thực hiện theo đúng quy định; các thủ tục hành chính cơ bản được thực hiện theo đúng thời gian, không có hồ sơ trả quá hạn. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được hoàn thiện và phát huy hiệu quả. Cùng với đó, tổ chức bộ máy cơ quan dần được sắp xếp kiện toàn, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao. Đặc biệt, việc đầu tư, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước nói chung và công tác cải cách hành chính của Sở nói riêng đã đạt được kết quả tích cực. Việc áp dụng phần mềm quản lý trao đổi thông tin trên môi trường mạng đã áp dụng đến tất cả các đơn vị trực thuộc Sở mang lại hiệu quả cao.

Thời gian tới, Sở sẽ hoàn thiện bộ thủ tục hành chính trình UBND tỉnh công bố theo quy định, hoàn thành tinh giản biên chế, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường đổi mới cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

* Đối với Sở Giao thông vận tải: Công tác cải cách hành chính của Sở đã được triển khai, thực hiện tốt: Không có tình trạng đơn thư tố cáo của tổ chức và cá nhân về những hành vi, vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính đã hình thành phương thức làm việc trong công tác lãnh đạo, quản lý, góp phần đổi mới tác phong làm việc của công chức, viên chức.

ubnd tinh thai nguyen kiem tra cong tac cai cach hanh chinh tai cac so nganh
Công tác cải cách thủ tục hành chính, một số quy trình thủ tục ở lĩnh vực một cửa đã được Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên nghiên cứu, sửa đổi, được các tổ chức doanh nghiệp và người dân đồng tình ủng hộ

Tuy nhiên, trong việc thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến, mức độ quan tâm, sử dụng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân không nhiều, công tác tổ chức cán bộ còn tồn tại khó khăn, vướng mắc về chế độ chính sách trong quá trình giải quyết, chấm dứt hợp đồng lao động…

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính đảm bảo hiệu quả và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo gắn với trách nhiệm của người đứng đầu tại các phòng, ban, đơn vị; kiện toàn sắp xếp tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng cổ phần hóa; đồng thời thực hiện có hiệu quả Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của Sở;...

* Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư: Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, nên trong thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tập trung đổi mới, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo cơ hội thuận lợi cho các nhà đầu tư vào địa phương. Sở đã đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 7 tháng đầu năm 2018, đã có gần 3.900 hồ sơ được giải quyết, trong đó gần 3.600 hồ sơ thực hiện theo cơ chế một cửa và trên 300 hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông; đặc biệt là không có trường hợp quá hạn. Sở cũng đã tổ chức nâng cấp, hoàn thiện website cập nhật các quy trình, quy định, thủ tục hành chính nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước và công dân.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác cải cách hành chính của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng còn một số hạn chế như: diện tích bộ phận một cửa không đảm bảo; việc áp dung công nghệ thông tin trong cung cấp các thông tin về quy hoạch để phục vụ công tác giới thiệu địa điểm cho nhà đầu tư còn hạn chế, chưa có công chức chuyên trách theo dõi mảng cải cách hành chính…

Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế nhằm giúp công tác cải cách hành chính của Sở Kế hoạch và Đầu tư hiệu quả hơn trong thời gian tới.

* Đối với Sở Ngoại vụ: Trong năm 2018, Sở Ngoại vụ đã xây dựng ban hành kế hoạch và triển khai kiểm soát thủ tục hành chính, đề nghị bãi bỏ 6/7 bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực. Sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi bổ sung 1 bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực cấp thẻ doanh nhân. Bộ phận một cửa triển khai thực hiện nghiêm túc việc công khai niêm yết các thủ tục quy định về thủ tục hành chính. Tính đến thời điểm hiện tại, bộ phận này đã tiếp nhận và xử lý 70 hồ sơ thủ tục hành chính. Công tác hiện đại hoá nền hành chính thực hiện tốt, Trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin và thủ tục hành chính.

Tại buổi kiểm tra, các thành viên trong đoàn đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác cải cách hành chính của Sở Ngoại vụ. Điển hình như: Cơ sở vật chất bộ phận một cửa chưa đạt yêu cầu; chưa cung cấp được dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; chưa thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; chưa hoàn chỉnh đầy đủ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015./.