ubnd tinh hop phien thu 27 nhiem ky 2016 2021
Toàn cảnh Phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung đã đề ra, đặc biệt là đề xuất các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2019; cùng với đó, các vấn đề phát sinh trên địa bàn cũng cần được thảo luận kỹ lưỡng và có giải pháp hiệu quả.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe và thảo luận về báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên tháng 2 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 năm 2019. Theo đó, tháng 2 là thời điểm trùng với Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các hoạt động lễ hội sau Tết, nhưng nhịp độ sản xuất vẫn tăng so với cùng kỳ với chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 5,4%; xuất khẩu đạt gần 2.100 triệu Đô la Mỹ, tăng 12,5% so với cùng kỳ; thu ngân sách tính chung 2 tháng đầu năm đạt 2.180 tỷ đồng, bằng 16,3% dự toán năm. Nổi bật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của tỉnh trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019 đó là sự tăng trưởng của các sản phẩm công nghiệp địa phương và xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước, điển hình là các sản phẩm chè, nhóm hàng may mặc, giấy và các sản phẩm từ giấy…Trong tháng 2, tỉnh cũng đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho 28 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 184 tỷ đồng, cấp điều chỉnh thay đổi cho 73 doanh nghiệp…Trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục được triển khai đúng tiến độ. Đến hết tháng 2, toàn tỉnh đã thực hiện gieo cấy được gần 30.000ha lúa, bằng 103% kế hoạch, gần 7.800ha cây màu vụ xuân. Các hoạt động y tế, văn hóa, xã hội tiếp tục được thực hiện hiệu quả; tình hình việc làm của người lao động cơ bản ổn định.

Một trong những vấn đề nổi bật được các đại biểu tập trung thảo luận tại phiên họp đó là: tập trung triển khai các giải pháp nhằm khống chế dịch tả lợn châu Phi đang xảy ra trên địa bàn. Tính đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 3 ổ dịch tại xã Úc Kỳ, xã Tân Khánh của huyện Phú Bình và xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên. Các địa phương đã thực hiện tiêu hủy 214 con lợn tại các ổ dịch; đồng thời chủ động trong công tác phòng, chống dịch với 29 chốt kiểm dịch được thành lập tại các huyện, thị xã, thành phố. Các đại biểu cũng cho rằng, hiện nay, do chưa xác định được chính xác nguồn lây dịch trên địa bàn, trong khi vắc xin tiêm phòng không có, các ổ dịch đều xuất phát ở những hộ chăn nuôi cá thể hoặc các gia trại nhỏ nên các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch và không quay lưng với sản phẩm thịt lợn; vấn đề hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch cũng cần được tiếp tục triển khai.

Đối với nội dung Quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện dồn điền, đổi thửa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035, các đại biểu đã thảo luận, tập trung, đề xuất giải pháp để chương trình đạt hiệu quả như: cần tiếp tục nghiên cứu, thực hiện cơ chế hỗ trợ cho phù hợp; việc huy động các nguồn lực cho chương trình; vấn đề quy hoạch, giải phóng mặt bằng khi triển khai…Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến liên quan đến tình hình triển khai một số dự án lớn trên địa bàn; vấn đề cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư, thu ngân sách; việc sắp xếp một số đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, các ngành thời gian qua, đặc biệt là trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí cũng nhấn mạnh, để thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra trong năm 2019, các cấp, ngành cần tăng cường công tác tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả và phù hợp với thực tế của địa phương. Trong đó, sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đột phá, huy động các nguồn lực và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện các nhiệm vụ; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tập trung thu hút đầu tư hiệu quả. Đối với một số dự án đã và đang triển khai trên địa bàn, đồng chí yêu cầu: các ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu các thủ tục hồ sơ, tính pháp lý, cũng như vấn đề nguồn lực triển khai cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Đồng chí giao các sở, ngành liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, cũng như chủ động không để dịch lây lan ra diện rộng và tuyên truyền người dân không quay lưng với sản phẩm thịt lợn. Đối với các lĩnh vực và những nhiệm vụ trọng tâm khác cần được phối hợp triển khai hiệu quả, đồng bộ trong thời gian tới./.