Trong những năm qua, người hâm mộ vốn “lạnh nhạt” với giải U23 châu Á. Điều đó chứng minh khi lượng khán giả tới sân rất thấp. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi sau khi U23 Việt Nam lọt vào chung kết giải đấu.

u23 viet nam tao ra ky luc o tran chung ket u23 chau a
U23 Việt Nam đã tạo nên cơn sốt lớn ở giải U23 châu Á

Trang chủ LĐBĐ châu Á bày tỏ sự ngạc nhiên về những kỷ lục về lượng xem truyền hình cũng như tương tác trên mạng xã hội trong trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.

“Trận chung kết giải U23 châu Á được phát trên 3 kênh truyền hình lớn ở Việt Nam là HTV9, VTV2 và VTV6.

Thống kê của công ty CSM Media và KantarMedia Vietnam cho thấy đã có 5,3 triệu người - gần bằng một nửa khán giả xem truyền hình ở Việt Nam (11,4 triệu người) đã theo dõi trận đấu này. Việt Nam trở thành quốc gia có số lượng xem đông nhất ở các vòng chung kết U23 châu Á.

Ước tính trận chung kết U23 châu Á chiếm 77% lượng người xem truyền hình ở Việt Nam vào chiều hôm 27/1, tức cứ 4 người xem truyền hình thì có 3 người theo dõi trận đấu này.

Chiến tích của U23 Việt Nam còn tạo ra hiệu ứng khủng khiếp lan tỏa trên mạng xã hội. Trang chủ của LĐBĐ châu Á (AFC) có tới 1,5 triệu lượt truy cập, chỉ tính riêng ở Việt Nam. Tính tới trước khi trận đấu kết thúc, trang Facebook của AFC có thêm 165.079 lượt theo dõi đến từ Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 2 trong bảng xếp hạng theo dõi Facebook của AFC.

Trong suốt giải đấu, trang Facebook của AFC có 11 triệu lượt tiếp cận và 17 triệu lượt xem video (tương đương thành 170.000 giờ xem) tới từ Việt Nam. Kênh Youtube của AFC có 4 triệu lượt xem (tương đương 6,5 triệu giờ xem) đến từ Việt Nam.

Tổng thư ký AFC, ông Dato Windsor John cho biết: “Thống kê trên truyền hình Việt Nam và mạng xã hội cho thấy sức hấp dẫn lâu dài ở giải đấu khu vực, đồng thời chứng tỏ sức mạnh thu hút cộng đồng địa phương và những nội dung thực sự có ý nghĩa với họ.

Xem những người hâm mộ đổ ra đường chào đón những người anh hùng dân tộc, tụ tập ở những địa điểm công cộng để theo dõi trận đấu và trang trí SVĐ với màu cờ sắc áo dân tộc… thực sự là khoảnh khắc tự hào với chúng ta.

Khi chúng ta chúc mừng chức vô địch lịch sử của U23 Uzbekistan, chúng ta cũng thấy phấn khích bởi màn trình diễn của Việt Nam. Hoan nghênh những bước tiến phi thường của hai quốc gia lọt vào chung kết ở giải đấu dành cho những ngôi sao trẻ ở châu Á.

Tôi dành lời khen ngợi đặc biệt cho LĐBĐ Việt Nam vì sự nỗ lực và tiến bộ của họ trong việc phát triển ở mọi cấp độ. Điều đó đã được ghi nhận trong lễ trao giải của AFC ở Bangkok năm ngoái, khi họ giành được giải Liên đoàn thành viên phát triển nhất của AFC”.