Dĩ nhiên, không thành công nào không đi kèm với may mắn. Nhưng may mắn không phải là yếu tố quyết định đưa U23 Việt Nam vào chung kết, mà vé vào chung kết của đội bóng trong tay HLV Park Hang Seo đến từ nỗ lực và đến từ thực lực.

U23 Việt Nam qua từng trận lại trưởng thành hơn, mạnh hơn. Đến trận bán kết với U23 Qatar, chúng ta đã được thấy một đội bóng khác hẳn của HLV Park Hang Seo. Đội tuyển U23 Việt Nam vẫn có thể kém đối phương đôi chút về thể lực, vẫn chọn lối chơi chủ đạo là phòng ngự - phản công, nhưng chúng ta biết cách tấn công khi cần, và chúng ta không hề thua đối phương về kỹ năng xử lý các tình huống.

Hai bàn thắng của Quang Hải mang đậm dấu ấn của sự trưởng thành, mang hình ảnh chung của toàn đội U23 Việt Nam hiện tại. Bàn đầu tiên là pha chớp thời cơ nhanh như điện xẹt, tận dụng tối đa sự chần chừ trong phá bóng của hậu vệ đối thủ, rồi sút ghi bàn.

Bàn thứ hai là một pha xử lý quá đẳng cấp, dừng bóng rồi ngoặt bóng đầy bình tĩnh, trước khi sút một đường bóng theo kiểu không thể ngăn chặn.

u23 viet nam ha u23 qatar de vao chung ket giac mo co that

U23 Việt Nam dần trưởng thành sau từng giai đoạn của giải

Chưa khi nào chúng ta thấy một đội bóng Việt Nam lại chơi bản lĩnh như thế ở sân chơi châu lục. Đối thủ liên tục dẫn trước nhưng chúng ta liên tục gỡ hoà, không chỉ trong giờ bóng lăn, mà còn trong cả loạt sút luân lưu.

Đấy là hình ảnh của những cá nhân trưởng thành thật sự, những đội bóng trưởng thành thật sự: Không hoảng loạn và không nôn nóng khi bị rơi vào tình thế bất lợi, mà bình tĩnh dồn ép đối thủ vào thế phải mắc sai lầm.

Với riêng Quang Hải, đấy có thể còn là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất của danh hiệu cầu thủ hay nhất giải U23 châu Á 2018. Và đấy cũng là một cột mốc mới của bóng đá Việt Nam.

Một cầu thủ Việt Nam có thể cạnh tranh danh hiệu cá nhân, hoặc được so sánh ngang với hàng loạt ngôi sao khác, đến từ các nền bóng đá hàng châu lục, ở giải đấu tầm châu lục. Sự kiện đấy không phải lúc nào người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng có thể nhìn thấy, nhưng nay thì chúng ta đã được chứng kiến.

u23 viet nam ha u23 qatar de vao chung ket giac mo co that

Quang Hải vụt sáng thành ứng viên sáng giá cho danh hiệu cầu thủ hay nhất giải

Về dấu ấn cá nhân, Quang Hải không kém bất cứ cầu thủ nào tại giải, bởi những bàn thắng mà anh ghi được đều mang tính chất bước ngoặt, nâng bước đội tuyển U23 Việt Nam đi qua những cột mốc khác của lịch sử bóng đá nội.

Về mặt chất lượng kỹ thuật, Quang Hải có ít nhất 2 bàn thắng ở đẳng cấp cao ở giải năm nay, một là pha kết thúc một chạm đầy cảm giác trong trận đấu với U23 Hàn Quốc, và một bàn thắng khác là pha xử lý kỹ thuật điêu luyện trước hàng thủ dày đặc của U23 Qatar vừa nêu ở trên, cũng không kém cạnh các pha xử lý ở đẳng cấp cao của bất cứ ngôi sao nào tại giải.

Điều không thể tin nổi trước giờ bóng lăn thì bây giờ chúng ta đã tin. Điều không thể tượng tượng nổi thì hiện giờ người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã thấy nó ở trước mắt: Trận chung kết giải U23 châu lục và một cầu thủ Việt Nam có cơ hội xuất sắc nhất châu lục trong lứa tuổi!