2 đội đã vào chung kết kỳ SEA Games gần nhất là Thái Lan và Myanmar sẽ là hạt giống ở 2 bảng đấu của môn bóng đá nam. Trong khi đó, đội chủ nhà Malaysia sẽ được quyền chọn bảng theo ý mình.

Ngoài các đội Thái Lan, Myanmar và Malaysia, 8 đội còn lại của khu vực Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Singapore, Đông Timor, Lào, Brunei và Campuchia sẽ bốc thăm để vào 1 trong 2 bảng.

u23 viet nam co nguy co roi vao bang nang tai sea games 29
U23 Việt Nam và U23 Malaysia có thể rơi vào 2 bảng có sức nặng trái ngược nhau (ảnh: Trọng Vũ)

Tại môn bóng đá nam, thuộc SEA Games lần thứ 29, diễn ra vào tháng 8 năm nay, sẽ có 1 bảng gồm 6 đội và bảng còn chỉ gồm 5 đội.

Do chủ nhà Malaysia có quyền chọn bảng, nên nhiều khả năng họ sẽ chọn bảng đấu chỉ có 5 đội, hòng tiết kiệm sức cho chặng đường dài tại giải năm nay. Chưa hết, khả năng Malaysia chọn bảng đấu của Myanmar cũng rất cao, hòng né đại diện của nền bóng đá mạnh nhất khu vực là Thái Lan ở vòng bảng.

Ngược lại, đội tuyển U23 Việt Nam có thể rơi vào bảng đấu khó chịu, nếu lá thăm đưa chúng ta nằm chung bảng với Thái Lan, Indonesia, Singapore và cả Philippines.

Do là bốc thăm ngẫu nhiên, nên khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ vất vả để cạnh tranh vé vào bán kết với các đối thủ vốn ngang ngửa với chúng ta trong khu vực gồm Indonesia, Philippines và Singapore, trong khi Thái Lan vốn đã được xem là cầm chắc trong tay 1 vé vào bán kết, cho dù có phải đụng độ với bất cứ đối thủ nào.

Cũng có thể bảng đấu của Malaysia sẽ nhẹ hơn bảng bên kia, do nước chủ nhà được quyền chọn bảng để thi đấu. Và nếu Việt Nam, Indonesia, Singapore và Philippines đã nằm trong 1 bảng, thì bảng còn lại, có chủ nhà Malaysia sẽ nhẹ hơn nhiều, với sự hiện diện của Lào, Brunei hay Campuchia.

Dù đây chỉ là lý thuyết, nhưng không loại trừ khả năng lá thăm thiếu may mắn như trên sẽ xảy ra, và đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng nên bắt đầu chuẩn bị tinh thần cho hành trình có thể rất gian nan trước mắt.

Kim Điền