Ngôi đầu bảng và vị trí nhì bảng của vòng loại U23 châu Á khác hẳn nhau về mặt tính chất: Các đội đầu bảng sẽ vào thẳng VCK giải đấu này vào đầu năm 2020, trong khi đội nhì bảng phải so kè thành tích với 10 đội nhì bảng khác thuộc vòng loại giải đấu này.

Thành ra, khi U23 Thái Lan đánh bại Brunei với tỷ số quá đậm và chiếm ngôi đầu bảng K (6 điểm, hiệu số 12-0), đội tuyển U23 Việt Nam (6 điểm, hiệu số 7-0) gặp nhiều khó khăn hơn.

Về lý thuyết, đội bóng của HLV Park Hang Seo phải thắng Thái Lan ở loạt trận cuối cùng mới chắc suất dự VCK giải U23 châu Á, với tư cách nhất bảng K.

u23 thai lan day u23 viet nam vao the kho khan de gianh ve du giai chau a
U23 Thái Lan dẫn đầu bảng K với hiệu số bàn thắng bại áp đảo so với U23 Việt Nam (ảnh: Huyền Trang)

Nếu đội tuyển U23 Việt Nam không thể thắng Thái Lan, chúng ta chỉ có vị trí nhì bảng đấu này, sẽ so kè thành tích với các đội nhì bảng khác để tranh “vé vớt” vào VCK.

Do Thái Lan là đội chủ nhà của VCK giải U23 châu Á năm 2020, nên khi đội này đứng đầu bảng K, thay vì chỉ có 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất của 11 bảng vòng loại vào VCK, số lượng đội nhì bảng được góp mặt tại VCK sẽ tăng lên 5 đội.

Nhưng đứng nhì bảng vẫn cứ là rủi ro, bởi vẫn còn nguy cơ bị loại. Về lý thuyết, trong trường hợp đội tuyển U23 Việt Nam hoà với Thái Lan ở lượt trận cuối cùng bảng K, chúng ta sẽ có rất nhiều cơ hội vào VCK, với 4 điểm để so với các đội nhì bảng khác (gồm 3 điểm từ trận thắng Indonesia và 1 điểm từ trận hoà Thái Lan, riêng thành tích trước đội đứng chót bảng Brunei sẽ không được tính).

Thậm chí, nếu thua Thái Lan ở loạt trận cuối cùng bảng K, đội bóng của HLV Park Hang Seo vẫn có cơ hội, nhưng như đã nói, đá để thắng và giành ngôi nhất bảng vẫn chắc chắn hơn.

Nếu chỉ xem hiệp 1 trận đấu giữa Thái Lan và Brunei, Thái Lan chỉ ghi 1 bàn ở hiệp đấu này, rất ít người hình dung đội bóng đất Chùa Vàng lại tăng tốc nhanh và ghi nhiều bàn thắng đến thế (thêm 7 bàn) trong hiệp 2.

Điều đó chứng tỏ khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu của Thái Lan rất lợi hại: Khi cần chơi nhàn nhã, họ nhàn nhã, lúc cần đá nhanh, họ đá rất nhanh.

Dĩ nhiên, Thái Lan khi đá với Brunei và Indonesia dễ dàng hơn khi đá với U23 Việt Nam, bởi chúng ta mạnh hơn 2 đội mà Thái Lan đã thắng, sở hữu nhiều cầu thủ giỏi hơn Indonesia và Brunei. Nhưng ngược lại, khó mà dự đoán U23 Việt Nam sẽ có trận đấu dễ dàng trước U23 Thái Lan, cũng qua những gì mà đối phương đã thể hiện từ đầu vòng loại!

u23 thai lan day u23 viet nam vao the kho khan de gianh ve du giai chau a
Bảng xếp hạng các đội đứng thứ hai ở 11 bảng đấu, 5 đội có thành tích tốt nhất sẽ dự VCK U23 châu Á 2020