Theo điều tra dư luận của báo Yomiuri, Asahi, NHK và truyền hình Nhật Bản Nihonterebi, tỷ lệ ủng hộ nội các Nhật Bản của Thủ tướng Shinzo Abe đang tiếp tục giảm.

ty le ung ho noi cac thu tuong abe thap ky luc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: nydailynews)

Một lý do chủ yếu khiến tỷ lệ ủng hộ nội các giảm là sự giảm sút lòng tin của nhân dân đối với chính quyền trong vấn đề quay xung quanh Tập đoàn giáo dục Kake Gakuin. Tỷ lệ ủng hộ xuống dưới 30%, thấp nhất kể từ năm 2012.

Theo kết quả dư luận điều tra của báo Asahi liên quan tới vấn đề dân chúng có tin tưởng như thế nào về những cam kết của Thủ tướng gần đây, có tới 61% trả lời không thể tin tưởng, chỉ có 36% trả lời là tin tưởng.

Trong khi đó, theo tỷ lệ ủng hộ ở mức 33%, giảm nhiều so với 54% trong cuộc điều tra vào tháng 1. Tỷ lệ không ủng hộ ở mức 47%- mức cao nhất từ trước tới nay.

Theo đánh giá của Nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba thì việc tỷ lệ ủng hộ nội các giảm không tự nhiên, mà có lý do của nó đó là cách ửng xử của chính phủ chưa thực sự nhận được sự đồng cảm của nhân dân.

Với kết quả điều tra trên và ý định cải tổ nội các trước đó, Thủ tướng Abe cũng đã phát đi một lời khẳng định sẽ tiến hành cải tổ nội các vào đầu tháng 8 tới, đồng thời sẽ xem xét vấn đề nhân sự của đảng cầm quyền LDP.

Dự đoán, trong cuộc cải tổ lần này, Thủ tướng Abe tiếp tục giữ lại nhân vật chủ chốt là Chánh văn phòng Nội các Yoshide Suga, Phó Thủ tướng Taro Aso. Bộ trưởng Quốc phòng Inada Tomomi, Bộ trưởng Tư pháp Kaneda có thể sẽ bị thay thế./.