Theo số liệu thống kê, hiện tỷ lệ người nhiễm HIV có thẻ BHYT chỉ đạt một nửa so với số người có thẻ BHYT của cả nước. Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị “Triển khai Quyết định số 2188 của Thủ tướng Chính phủ về thanh toán thuốc kháng HIV và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng HIV từ Quỹ Bảo hiểm y tế” tổ chức ngày 27/11.

ty le nguoi nhiem hiv co the bao hiem y te chi dat 40
Hội nghị “Triển khai Quyết định số 2188 của Thủ tướng Chính phủ về thanh toán thuốc kháng HIV và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng HIV".

Tại Hội nghị, các đại biểu nêu nguyên nhân khiến tỷ lệ người nhiễm HIV có thẻ BHYT thấp là do điều kiện kinh tế khó khăn, không có tiền mua thẻ BHYT; nhiều người nhiễm HIV sống lang thang, không có hộ khẩu, không có nơi cư trú ổn định... nên không được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; lo sợ bị kỳ thị, phân biệt đối xử nếu tham gia BHYT.

Từ năm 2017, thuốc điều trị cho người nhiễm HIV từ nguồn BHYT chiếm khoảng 15% số bệnh nhân; tỷ lệ này tăng dần trong các năm tiếp theo và phấn đấu đạt 70% bệnh nhân điều trị HIV/AIDS được thanh toán qua Bảo hiểm y tế vào năm 2020.

Quyết định 2188 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thanh toán thuốc kháng virus HIV được mua sắm tập trung cấp quốc gia từ nguồn quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng virus HIV.

Đây là chủ trương quan trọng nhằm ứng phó kịp thời để duy trì và tăng số người nhiễm HIV được điều trị, chăm sóc sau khi hết các nguồn tài trợ quốc tế.

Bà Mei Mei Peng, Phó Giám đốc Chương trình Y tế, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ- tổ chức đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống HIV/AIDS cho biết: Bộ Y tế Việt Nam, cơ quan BHXH, Cục Phòng chống HIV/AIDS và bản thân người nhiễm HIV/ AIDS… tất cả đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng, có trách nhiệm để đảm bảo thực hiện Quyết định của Thủ tướng đạt được kết quả mong đợi là chúng ta hướng tới việc bao phủ khám chữa bệnh toàn dân, nâng cao sức khỏe và tránh trường hợp tử vong do HIV/AIDS gây ra.

Sự thành công của chúng ta bắt đầu từ quyết định ngày hôm nay và nhiều quyết định trong tương lai cùng với sự đổi mới về mặt chính sách để không ai bị bỏ rơi đằng sau do HIV/ AIDS gây ra./.