Một tổ gồm 3 cán bộ, chiến sĩ mang theo tờ rơi ghi tóm tắt những nội dung cơ bản về Luật biển Việt Nam và những hành vi bị cấm trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển… phát cho ngư dân. Vừa cấp phát, tổ công tác vừa giải thích cặn kẽ những điều khoản ngư dân chưa hiểu; đồng thời nhắc nhở thuyền viên kiểm tra kỹ lưỡng phương tiện cứu sinh, chấp hành nghiêm pháp luật để bảo đảm an toàn trên biển.

Đó là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của biên đội tàu Biên phòng Hải đoàn 18 kết hợp thực hiện trong quá trình tuần tra. Trung úy Nguyễn Văn Thông, Thuyền trưởng tàu BP 270103, cho biết: “Chúng tôi tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân trên biển và hỗ trợ bảo vệ ngư dân trong hải trình vươn khơi đánh bắt hải sản mưu sinh”.

tuyen truyen phap luat ho tro ngu dan tren bien
Tổ tuyên truyền của Hải đoàn 18 tuyên truyền pháp luật cho ngư dân.

Do đặc thù hoạt động trên biển nên công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật được cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 18 thực hiện thông qua những hình thức thích hợp. Ngoài cập mạn, lên tàu tuyên truyền trực tiếp cho ngư dân, từng tổ tuyên truyền của Hải đoàn 18 tổ chức vận động các chủ phương tiện và ngư dân trên tàu tham dự buổi tuyên truyền tập trung do biên đội, hải đội tổ chức. Khi thời tiết không thuận lợi, các tổ tuyên truyền sử dụng loa phát thanh nội bộ phát những nội dung cần phổ biến để ngư dân chấp hành. Theo Thiếu tá QNCN Nguyễn Mạnh Hùng, Thuyền trưởng tàu tiếp dầu (Hải đội 3) thì ở ngoài khơi, ngư dân rất thiếu thông tin, bộ đội phải sử dụng máy vô tuyến điện để cảnh báo khu vực cấm, nhắc nhở các thuyền viên tuân thủ pháp luật và sẵn sàng hỗ trợ dầu, nước ngọt cho bà con.

Điển hình như cơn bão số 16 cuối năm 2017, khi nhiều tàu cá nắm bắt thông tin không đầy đủ, lại chủ quan không vào tránh trú ở khu vực Côn Đảo, nắm được tình trạng đó, Hải đoàn 18 đã huy động lực lượng ra tận nơi ngư dân đánh bắt cá, vừa phát loa tuyên truyền, vừa cương quyết đưa các tàu cá khẩn trương vào bờ tránh bão. Cách Côn Đảo chừng gần chục hải lý, một tàu cá hết nhiên liệu, các tàu của hải đoàn lập tức hỗ trợ, bổ sung dầu để tàu cá kịp vào tới bờ. Anh Nguyễn Văn Lâm, chủ tàu cá QNg 92382, nhớ lại: “Vừa vào neo đậu được chừng vài giờ là mưa gió ập đến, sóng cuộn dữ dội. Lần đó nếu không nhờ các tàu của Bộ đội Biên phòng thúc ép, tiếp thêm nhiên liệu thì chắc chắn tàu của tôi đã không thể vào bờ”.

Chia sẻ bí quyết để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Thượng tá Triệu Quang Thể, Chính ủy hải đoàn cho biết, do đặc thù nhiệm vụ, trước khi các tàu xuất phát, chỉ huy hải đoàn chỉ đạo chuẩn bị chu đáo cả về con người, vật chất, phương tiện; kiểm tra chặt chẽ và định hướng vận dụng những hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả trong từng điều kiện thời tiết khác nhau để ngư dân hiểu và tự giác chấp hành, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.