Ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết như trên tại cuộc họp báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4/2017 của UBND TPHCM, diễn ra sáng 27/4.

Theo ông Quang, vấn đề lớn nhất của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện nay là phân bổ vốn từ Trung ương. Từ tháng 9/2016, Bộ Tài chính đã yêu cầu Kho bạc Nhà nước không thanh toán tiếp bởi vì đã thanh toán vượt vốn ODA của năm 2016.

tuyen metro so 1 dang no nha thau hon 1300 ty dong

Tuyến Metro số có nguy cơ ngừng thi công vì TP thiếu nợ nhà thầu hơn 1.300 tỷ đồng

Trước Tết, TPHCM đã ứng khoảng 900 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền cho nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân về quê ăn tết. Đến nay, TP đang nợ nhà thầu 1.339 tỷ đồng.

“TP thúc nhà thầu làm càng sớm càng tốt. Nhà thầu chấp thuận và làm quyết liệt nhưng họ cũng gay gắt trong việc yêu cầu thanh toán theo đúng tiến độ. TP cũng kiến nghị Trung ương nhưng hầu như các bộ đang án binh bất động”, ông Quang nói.

Ông thông tin thêm, với tiến độ thi công tuyến số 1 trong năm 2017 thì TPHCM cần hơn 5.400 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu thi công. Nhưng vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ đồng. Số tiền này trả nợ nhà thầu với tiền tạm ứng của TP cũng gần hết.

Theo ông Minh, khi đặt vấn đề về vốn cho một số tuyến metro khác, phía JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) nói thẳng là trước khi bàn chuyện đó thì phải bàn việc thanh toán các nhà thầu. “Từ thực tế của tuyến 1, JICA rất quan ngại trong việc bố trí vốn cho các dự án khác”, ông Quang nói.

Ông Quang cho biết mục tiêu của TP theo đuổi hiện nay không phải là từng đợt phân bổ vốn mà là xin cơ chế thanh toán theo tiến độ thi công dự án. Ông Quang nói: “Các nhà tài trợ rất bức xúc và cho rằng tiền thì họ lo được nhưng chúng ta bị vòng lẩn quẩn và không thanh toán được”.