Slovakia chỉ thua một trong 14 trận đấu gần nhất trên sân nhà và họ đã khiến tuyển Anh thực sự khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành của Kozacik. Rất bế tắc nhưng tuyển Anh bất ngờ được chơi hơn người từ phút 57. Skrtel đã không kiểm soát được bản thân và cố tình đập vào chân Kane sau khi đẩy ngã đối thủ. Trọng tài Mazic buộc lòng rút thẻ vàng thứ hai cho đội trưởng đội chủ nhà, đồng nghĩa Slovakia chỉ còn thi đấu với 10 người.

Mặc dù thi đấu thiếu người nhưng Slovakia đã rất kiên cường phòng thủ khiến cho tuyển Anh bế tắc. Trận đấu được thông báo bốn phút bù giờ, song trọng tài chính lại bù giờ quá bốn phút. Phút bù giờ thứ năm, bóng vô tình tới chân Lallana ở gần điểm phát bóng trái, tiền vệ tấn công cánh của tuyển Anh đã khéo léo gạt bóng và dứt điểm qua hai chân thủ thành Kovacik để đem về bàn thắng mở tỉ số.

Bàn thắng muộn của Lallana đã đem về cho tuyển Anh ba điểm quý giá. Không những thế, nó còn giúp cho huấn luyện viên Sam Allardyce có được khởi đầu suôn sẻ với “Tam sư”. Chiến lược gia người Anh bố trí đội hình nhìn chung rất tốt và thay người cũng có hiệu quả, điểm duy nhất khiến nhiều người còn phải tranh luận là vị trí của Rooney, cầu thủ này ở tuyển Anh phải lùi sâu khá nhiều so với khi thi đấu tại MU.

tuyen anh ha guc slovakia nho ban thang o phut bu gio

Lallana và niềm vui sau khi mở tỉ số ở phút bù giờ thứ 5

So với đội hình ra sân của tuyển Anh đã được dự đoán từ trước, tuyển Anh không có thay đổi nào về nhân sự, chỉ có điểm khá duy nhất là HLV Allardyce dường như muốn dùng đội hình 4-3-3 như Hodgson thay vì 4-2-3-1 như dự đoán, điều đó thể hiện rõ khi ông kéo Rooney về rất sâu, anh thi đấu gần như ở giữa sân. Trong khi đó đối đầu với tuyển Anh, Slovakia đã chọn đội hình 4-5-1, dường như HLV Kozak muốn có một hàng tiền vệ đông đúc để ngăn cản đối phương tấn công từ xa.

Tuyển Anh rất bế tắc trong việc tiếp cận khung thành của Kovacik. Tình huống nguy hiểm đầu tiên đến ở phút 37 và nó diễn ra trước cầu môn của Hart. Rose đã yếu trong tranh chấp tay đôi và để mất trong ở bên phải vòng cấm địa, cú căng ngang cắt mặt khung thành tuyển Anh đầy nguy hiểm, đáng tiếc Svento băng vào nhưng không thể chạm chân vào bóng. Một cú chạm chân sẽ dễ dàng đưa bóng vào khung thành mở tỉ số, song đáng tiếc số 18 của đội chủ nhà đã chậm chân.

Một phút sau Anh đáp trả, sự lóng ngóng của cặp trung vệ Slovakia đã đưa bóng tới chân Sterling ở bên phải vòng cấm địa. Tiền đạo cánh của tuyển Anh dứt điểm gần điểm phát bóng bên phải rất căng, nhưng cắt chéo khung thành ra ngoài. Đội khách vô cùng bế tắc trong tấn công ngay cả khi bước vào hiệp thi đấu thứ hai và bước ngoặt đến ở phút 57. Skrtel kèm Kane ở gần giữa sân, Rose lên bóng rồi chuyền cho đồng đội và tiền đạo của tuyển Anh đã bị đội trưởng đội khách đẩy ngã từ phía sau, bất chấp việc đối thủ đã ngã Skrtel vẫn lao vào và cố tình giẫm gầm giày vào ống đồng của đối phương. Hành vi chơi xấu của đội trưởng Slovakia không qua mắt được trọng tài và ông rút thẻ vàng thứ hai cho Skrtel, đồng nghĩa anh bị đuổi. Cựu trung vệ của Liverpool quả rất đáng trách, Skrtel là đội trưởng và là người giàu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao vậy mà anh cũng đã không kiểm soát được bản thân để rồi đưa ra hành động chơi xấu ngớ ngẩn.

tuyen anh ha guc slovakia nho ban thang o phut bu gio

Chiếc thẻ đỏ của Skrtel ở phút 57 khiến Slovakia lâm vào cảnh thiếu người

tuyen anh ha guc slovakia nho ban thang o phut bu gio

Rooney (trái) bị Gregus truy cản

Hơn người, tuyển Anh dâng cao đội hình dồn ép đối phương. Phút 66, Sterling lấy bóng ở khu vực đầu phía bên trái vòng cấm địa sau quả phạt góc không thành của đội khách. Tiền đạo tuyển Anh dứt điểm kỹ thuật định cho bóng xoáy từ trên xuống vào gần góc cao bên trái cầu môn, thủ thành Kovacik lên hơi cao nhưng đã kịp lùi về đẩy bóng vọt xà cứu nguy. Phút 71, Rooney đứng trước quả phạt cách cầu môn chừng 20m thẳng ở trung lộ, anh sút bóng vọt xà.

4 phút sau Lallana nhận bóng khéo léo từ cú chuyền của Rooney ở đầu vòng cấm địa, cú xoay người bất ngờ của anh dễ dàng qua mặt hậu vệ đối phương. Lallana đủ khoảng trống và thời gian quan sát, anh dứt điểm căng bằng chân trái, thật đáng tiếc khi cột dọc trái đã giúp đội chủ nhà cản phá cú sút của Lallana. Nếu tiền đạo cánh của tuyển Anh không đẩy bóng thêm một nhịp mà dứt điểm sớm hơn thì đã có bàn thắng.

Bế tắc đeo bám tuyển Anh cho tới phút bù giờ thứ 5. Rose đi bóng ở bên trái, anh qua mặt được một hậu vệ của đối phương và xâm nhập vòng cấm địa. Cú căng ngang của hậu vệ trái tuyển Anh đập trúng chân của hậu vệ Slovakia bật ra tới vị trí của Lallana. Tiền đạo cánh của tuyển Anh tiếp tục gạt bóng sang trái như một động tác xử lý quen thuộc, anh dứt điểm tầm thấp, bóng đi qua hai chân của thủ thành Kovacik lăn vào lưới. Cự ly dứt điểm gần, Kovacik cũng bị khuất tầm nhìn nên không thể xử lý. Bàn thắng quý giá này đã mang lại cho tuyển Anh ba điểm.

Đội hình thi đấu

Slovakia (4-5-1): Kozacik 5; Pekarik 7, Skrtel 3.5, Durica 7.5, Hubocan 7; Pecovsky 6.5 (Gyomber 56 6), Gregus 6.5, Hamsik 7; Svento 6.5 (Kiss 78, 6), Mak 6.5 (Kubik 71), 6; Duris 6.5.

Anh (4-3-3): Hart 6.5, Walker 7, Cahill 7, Stones 7.5, Rose 6, Henderson 5.5 (Alli 64, 7), Dier 6.5, Sterling 6.5 (Walcott 70, 6), Rooney 6, Lallana 7, Kane 6 (Sturridge 82, 6).