tuong venezuela keu goi quan doi lat do tong thong maduro
Người tự xưng là tướng Không quân Venezuela Ramon Rangel (Ảnh: Vaaju)

Reuters đưa tin, ông Ramon Rangel, người tự nhận mình là một tướng không quân Venezuela, ngày 12/5 đã đăng tải một đoạn video trên Youtube kêu gọi quân đội lật đổ ông Maduro.

Ông Rangel cho rằng chính phủ Venezuela đang bị đồng minh Cuba gây sức ép. “Chúng ta phải tìm lối đi để vượt qua nỗi sợ hãi, để xuống đường, để biểu tình, để tìm kiếm sự đoàn kết trong quân đội nhằm thay đổi hệ thống chính trị. Đã đến lúc vùng lên”, Rangel nói.

Ông Rangel là một trong những nhân vật cấp cao đã tuyên bố quay lưng với ông Maduro kể từ đầu năm. Tuy nhiên, Reuters cho rằng có rất ít dấu hiệu cho thấy động thái của vị tướng này có thể thay đổi được tình thế hiện tại.

Các quan chức công khai lên tiếng phản đối ông Maduro hầu hết đã đào tẩu ra nước ngoài trong khi những nhân vật cấp cao của chính quyền như các chỉ huy quân đội vẫn tiếp tục ủng hộ ông Maduro.

Tư lệnh không quân Venezuela Pedro Juliac đã đăng bức ảnh của ông Ranger lên Twitter vào ngày 12/5 với dòng chữ “kẻ phản bội người dân Venezuela và cuộc cách mạng”.

Ông Rangel được cho là đã rời Venezuela sang Colombia tháng trước, theo một nguồn thạo tin với quân đội Venezuela. Khác với thông điệp của các quan chức quay lưng với ông Maduro trước đó, ông Rangel không thể hiện sự ủng hộ trong đoạn video với lãnh dạo đối lập Juan Guaido, người tự nhận là tổng thống lâm thời hồi tháng 1 và được Mỹ công nhận.

Ông Guaido và một nhóm quân nhân ngày 30/4 đã kêu gọi lực lượng vũ trang đảo chính lật đổ ông Maduro. Tuy nhiên, quân đội Venezuela gần như đã không tham gia vào chiến dịch này khiến kế hoạch sụp đổ.

Tổng thống Maduro ngày 10/5 đã cáo buộc cựu lãnh đạo cơ quan tình báo nước này (SEBIN) Manuel Ricardo Cristopher Figuera là chủ mưu đứng sau cuộc đảo chính, đồng thời nói rằng CIA đã tuyển mộ ông này từ hơn 1 năm trước.