Tự hào, háo hức lên đường

Sáng sớm, khắp tuyến đường thành phố mang tên Bác rợp bóng cờ hoa, khẩu hiệu chào mừng những người con thân yêu lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Tại các điểm giao quân của 24 quận, huyện, người thân, gia đình của những tân binh tụ họp trong bầu không khí náo nức, tình cảm. Trần Thị Giao Linh (sinh năm 1992, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân)-một trong 5 nữ công dân của thành phố nhập ngũ đợt này, tâm sự: “Hôm nay tôi cảm thấy rất tự hào vì chính thức trở thành bộ đội. Gia đình tôi có truyền thống cách mạng, cha tôi cũng là bộ đội nên tôi muốn được nối tiếp niềm vinh dự ấy. Được chính quyền địa phương, người thân, bạn bè động viên, tôi tự tin bản thân sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Giao Linh đã tốt nghiệp Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và là thành viên đội tuyển bắn súng của Bộ tư lệnh (BTL) TP Hồ Chí Minh, từng đạt nhiều thành tích cao ở các giải đấu.

tuoi tre mien dong tiep buoc len duong

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị động viên thanh niên thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) lên đường nhập ngũ. Ảnh: DUY HIỂN.

Còn chàng trai trẻ Chu Việt Quân (sinh năm 1995, phường Hiệp Phú, quận 9) cho biết đã tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và đang làm việc tại một công ty với mức lương ổn định, nhưng Quân tình nguyện nhập ngũ. Có mặt tại buổi lễ tiễn con trai lên đường, ông Chu Văn Lịch (cha của Quân) phấn khởi nói: “Con tôi đi bộ đội, cả gia đình vui lắm. Tôi luôn động viên con cố gắng rèn luyện, học tập, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, nỗ lực phấn đấu để đạt ước mơ phục vụ lâu dài trong quân đội”.

“Biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc và tôi sẽ cố gắng để góp một phần nhỏ bé trực tiếp bảo vệ phần máu thịt thiêng liêng ấy. Tổ quốc là hai tiếng thiêng liêng trong trái tim tôi. Tôi đã sẵn sàng để lên đường. Tôi sẽ cố gắng hết sức để rèn luyện, trưởng thành”, thanh niên Nguyễn Lê Hải (ngụ phường Phước Long A, quận 9) nhập ngũ vào Quân chủng Hải quân hứa quyết tâm.

Tâm huyết của Giao Linh, Việt Quân hay Lê Hải cũng là ý chí của 3.900 thanh niên TP Hồ Chí Minh nhập ngũ năm 2017. Dặn dò các thanh niên lên đường, đồng chí Đặng Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND quận 9, khẳng định: “Những đóng góp của các thanh niên vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã và đang tô thêm truyền thống anh hùng của quê hương quận 9. Những thanh niên ưu tú hôm nay nhập ngũ sẽ là nguồn nhân lực chất lượng tốt cho quân đội và địa phương sau này”. Trong khí thế náo nức của ngày hội, đồng chí Đinh La Thăng, Trung tướng Võ Minh Lương cùng các đồng chí lãnh đạo Quân khu 7, TP Hồ Chí Minh, các ban, ngành đoàn thể... đã tặng hoa, chúc mừng các chiến sĩ mới, tiếp thêm niềm tự hào, phấn chấn cho thanh niên lên đường. Tại các điểm giao, nhận quân ở các quận, huyện khác, không khí ngày hội tòng quân cũng diễn ra rất sôi nổi, ấm áp.

Tại tỉnh Bình Dương, trời nắng ấm, từ các ngả đường, dòng người hướng về Ban CHQS thị xã Tân Uyên để tiễn những thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Đến nơi từ sáng sớm để tiễn cháu ngoại Nguyễn Minh Tiết nhập ngũ, bà Nguyễn Thị Tố (81 tuổi, ngụ phường Nguyên Hưng, thị xã Tân Uyên) bịn rịn nói: “Thấy cháu phấn khởi lên đường, tôi động viên cháu giữ gìn sức khỏe, phấn đấu trở thành quân nhân tốt. Tôi nghĩ, tuổi trẻ bây giờ cần được rèn luyện nhiều hơn trong môi trường quân đội”.

Phát biểu tại lễ giao, nhận quân, đồng chí Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên, cho biết: “Trong kháng chiến, nhiều thế hệ thanh niên thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xung phong vào bộ đội, góp phần giải phóng đất nước, tôi luyện nên nhiều lớp cán bộ trưởng thành. Tự hào quê hương vùng cách mạng Chiến khu Đ, tiếp nối thế hệ cha anh, Đảng bộ, chính quyền địa phương mong muốn các thanh niên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Địa phương sẽ làm tốt công tác hậu phương quân đội bằng việc làm cụ thể”. Đợt này, thị xã Tân Uyên có 185 thanh niên nhập ngũ với tỷ lệ đảng viên đạt 5,8%, sức khỏe loại I, II đạt 71,5%, trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp đạt 23%...

Ngọn đuốc truyền thống của lễ tòng quân bùng lên cùng tiếng trống mở hội như giục giã lòng người. Trực tiếp bắt tay, tặng hoa các chiến sĩ mới, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa ân cần thăm hỏi, động viên các chiến sĩ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, sức trẻ, kiến thức, tài năng, nhanh chóng hòa nhập môi trường quân đội, đoàn kết, tích cực học tập rèn luyện, trưởng thành, phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, góp phần xây dựng quân đội và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Tại tỉnh Long An, Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu 7 đã dự lễ giao, nhận quân tại huyện Tân Trụ. 15 huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh Long An đồng loạt giao quân, nhanh, gọn, an toàn, trang trọng. Trong 1.500 thanh niên nhập ngũ, có 3,73% là đảng viên, 33,21% thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và 87,55% thanh niên sức khỏe loại I, loại II và hai nữ công dân...

Chú trọng nguồn thanh niên nhập ngũ

Ngày hội giao quân ở các địa phương địa bàn Quân khu 7 diễn ra đúng kế hoạch, ý nghĩa, nhanh gọn, an toàn, hoàn thành 100% chỉ tiêu. Để có được thành quả đó, Hội đồng NVQS các cấp luôn sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tổ chức tốt hội trại tòng quân và ngày hội giao quân. Bên cạnh quan tâm động viên về tinh thần, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể ở địa phương đã chăm lo chu đáo về vật chất như tặng quà, sổ tiết kiệm hoặc hỗ trợ bằng những nhu yếu phẩm cần thiết cho những gia đình tân binh còn gặp khó khăn.

Năm 2017, chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của Quân khu 7 tiếp tục nâng cao. Cùng với nhiều biện pháp, Đảng ủy, BTL Quân khu 7 đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các Tỉnh ủy, Thành ủy trên địa bàn thực hiện tốt công bằng, dân chủ, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, công chức… Các địa phương đều xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội đồng NVQS các cấp, qua đó huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Thượng tá Nguyễn Văn Muôn, Phó trưởng phòng Quân lực Quân khu 7, cho biết: “Cùng với phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, công chức, chúng tôi chủ động tham mưu cho Đảng ủy, BTL Quân khu 7 phối hợp với các Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tạo nguồn thanh niên nhập ngũ từ cơ sở, gắn công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ với tạo nguồn cán bộ, đảng viên, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng cán bộ của địa phương, xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh”.

Đại tá Nguyễn Văn Hoàng, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng BTL TP Hồ Chí Minh, tâm đắc: “Để có thanh niên trình độ cao nhập ngũ, chúng tôi phối hợp với ngành giáo dục, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp thực hiện tốt môn Giáo dục quốc phòng-an ninh cho sinh viên, tăng cường hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các trường đại học và đơn vị quân đội, đồng thời ưu tiên bộ đội xuất ngũ có trình độ cao bố trí công việc tại cơ quan nhà nước, doanh nghiệp. Cơ quan quân sự các cấp cũng phối hợp với các ban, ngành nhất là cơ quan công an làm tốt công tác quản lý hộ khẩu, thực hiện đúng quy trình các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, xây dựng nhiều mô hình tuyên truyền vận động thanh niên từ cơ sở, khu phố…”.

Trong số công dân nhập ngũ của Quân khu 7 năm 2017, tỷ lệ công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm 23,01% (tăng 0,91% so với năm 2016), đảng viên nhập ngũ chiếm 3,87% (tăng 0,08% so với năm 2016), sức khỏe loại I và II chiếm 59,64% (tăng 0,03% so với năm 2016). Các địa phương đã ưu tiên tuyển chọn những thanh niên đang công tác tại các cơ quan, hưởng lương nhà nước để làm nguồn cán bộ địa phương sau khi hoàn thành NVQS. Cụ thể, tỷ lệ thanh niên đang công tác cơ quan nhà nước nhập ngũ chiếm 1,08%, con em cán bộ chiếm 3,65%./.