tunisia tien hanh dot kich tieu diet mot thu linh thanh chien

Cảnh sát Tunisia gác tại Tunis ngày 26/7/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, ngày 20/10, Bộ Quốc phòng Tunisia cho biết, một thủ lĩnh của nhóm khủng bố Okba Ibn Nafaa, một nhánh của al-Qaeda khu vực Magreb Hồi giáo (AQIM) đã bị tiêu diệt.

Ông Mohamed Zekri, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, cho biết các lực lượng vũ trang và lực lượng biên phòng Tunisia đã tiến hành chiến dịch đột kích nhằm vào cơ sở của nhánh AQIM ở vùng núi Kasserine, gần biên giới với Algeria. Hiện chiến dịch vẫn đang tiếp diễn.

Nhiều nhóm thánh chiến khác nhau đang hoạt động ở vùng biên giới hiểm trở Kasserine. Trong số đó, có nhóm Jund al-Khalifa (những người lính của Caliphate) là chi nhánh của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Lực lượng chức năng Tunisia thường xuyên thực hiện chiến dịch triệt phá các nhóm thánh chiến và khủng bố này.

Tunisia đối mặt với sự gia tăng các hoạt động thánh chiến sau cuộc chính biến mang tên "Mùa Xuân Arab" năm 2011. Các vụ tấn công khủng bố đã khiến hàng chục nhân viên an ninh, thường dân và khách du lịch nước ngoài thiệt mạng.

Sau một loạt các vụ tấn công đẫm máu xảy ra năm 2015, tình hình an ninh Tunisia đã có những cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn xảy ra các vụ tấn công nhằm vào lực lượng chức năng, buộc Tunisia phải duy trì tình trạng khẩn cấp trong 4 năm qua./.