Huyện Đại Từ hiện có trên 6.300ha chè với nhiều vùng chè đặc sản nổi tiếng tập trung ở các xã: La Bằng, Hoàng Nông, Phú Cường…Sản lượng chè búp tươi năm 2019 đạt gần 70.000 tấn, với diện tích chiếm 1/3 diện tích chè toàn tỉnh, là huyện có diện tích chè đứng thứ hai so với các huyện trong toàn quốc. Toàn huyện có 43 làng nghề, làng nghề chè truyền thống cùng gần 100 hợp tác xã, tổ hợp tác chuyên sản xuất, chế biến, kinh doanh chè. Những năm qua, nhằm nâng cao chất lượng, giá trị chè tỉnh Thái Nguyên và huyện Đại Từ đã có nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích người dân áp dụng khoa học kỹ thuật, máy móc, thiết bị và xây dựng thương hiệu cho các làng nghề. Nhờ vậy, giờ đây, giá trị kinh tế của sản phẩm chè ngày càng được nâng cao; thị trường đầu ra được mở rộng cả trong và ngoài nước...

Nhằm tôn vinh nghề trồng, chế biến chè cũng như nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời quảng bá thương hiệu chè Đại Từ đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước, Lễ hội Trà Đại Từ đã được địa phương tổ chức thường niên và đây là mùa thứ 7 của Lễ hội. Năm nay, Lễ hội diễn ra trong 2 ngày (31/12/2019 và 1/1/2020) với các hoạt động chính như: Gặp mặt doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm trà, các hợp tác xã, làng nghề chè; tổ chức bình xét, vinh danh các làng nghề, hợp tác xã chè. Ngoài ra còn có các hoạt động phụ trợ như: Trưng bày các gian hàng và bán các sản phẩm trà, sản phẩm nông nghiệp của địa phương; tổ chức Hội thi Bàn tay vàng chế biến chè; trưng bày sinh vật cảnh, tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống. Qua các lần tổ chức Lễ hội tôn vinh, hàng chục nghìn du khách, người thưởng trà đã được tiếp xúc với sản phẩm từ chè và trà Đại Từ, đem lại ấn tượng tốt đẹp và thúc đẩy phát triển nghề trồng chè, kinh tế địa phương….

Qua các lần tổ chức, các hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Đại Từ đã định hướng đúng trọng tâm trong sản xuất nông nghiệp là xác định phát triển cây chè là cây trồng mũi nhọn, có vai trò quan trọng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, qua đây cũng động viên các làng nghề chè phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường trong và ngoài nước.

Tại đây, huyện Đại Từ đã công bố logo nhãn hiệu tập thể chè Đại Từ, vinh danh 8 làng nghề, 2 hợp tác xã cùng 7 cá nhân tiêu biểu trong sản xuất và tiêu thụ chè và sản phẩm trà năm 2019. Đại Từ cũng trao 10 suất quà cho các hộ gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và tổ chức màn pháo hoa tưng bừng đón chào năm 2020 hứa hẹn một năm mới thành công.../.