tuan le dam mau voi 4 vu xa sung o my

Người dân đau buồn tại lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng siêu thị Walmart ở Texas hôm 4/8. Ảnh: Reuters.

Thành phố El Paso ở bang Texas, giáp bang New Mexico và đất nước Mexico, tự hào là một trong những nơi an toàn nhất của nước Mỹ, bị tê liệt sáng 3/8 khi một tay súng xông vào siêu thị nổi tiếng Walmart và xả súng. Khách hàng khi đó là các gia đình đang mua sắm đồ dùng học tập chuẩn bị cho con tới trường, những người mua hàng tạp hóa hoặc khách đến từ Mexico.

Vụ tấn công khiến 20 người thiệt mạng và 26 người bị thương. Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết ít nhất 6 người chết và 7 người bị thương là công dân Mexico.

Cảnh sát đã bắt nghi phạm Patrick Crusius, 21 tuổi, người da trắng, ở vùng ngoại ô Dallas, cách hiện trường hơn 1.000 km. Cảnh sát tin rằng Crusius đã viết tài liệu dài 4 trang trên mạng xã hội bày tỏ sự ủng hộ chủ nghĩa dân tộc da trắng và quan điểm phân biệt chủng tộc.

Chính quyền Mỹ xem vụ tấn công là hành động khủng bố và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra. Nghi phạm sẽ bị truy tố tội giết người và thù ghét.

tuan le dam mau voi 4 vu xa sung o my

Cảnh sát và lực lượng thực thi pháp luật Mỹ bên ngoài siêu thị Walmart sau vụ xả súng hôm 3/8. Ảnh: Reuters.

Hàng chục doanh nghiệp, nhà dân và trung tâm mua sắm lớn nhất của thành phố đã phải đóng cửa sau khi vụ tấn công xảy ra. Chiều tối ngày 3/8, nhiều người dân El Paso vẫn còn khóc vì lo lắng và hoảng sợ. Một số nhân chứng kể lại sự việc kinh hoàng mà họ đã thấy như nạn nhân bị bắn, trẻ em được đưa lên xe cứu thương hoặc những người chạy khắp nơi tìm người thân.

"Tôi chỉ muốn tìm mẹ tôi", Edie Hallberg nói và bật khóc bên ngoài siêu thị Walmart nhiều giờ sau vụ xả súng khi tìm thông tin về người mẹ 86 tuổi của cô, Angie Englisbee, khi đó đang mua sắm trong siêu thị. "Tôi muốn biết bà còn sống hay đã mất, hoặc bà còn ở trong Walmart không. Tôi muốn tìm mẹ".

Hàng nghìn người ở El Paso đã đến các trung tâm y tế để hiến máu cứu người bị thương sau khi cảnh sát và nhà chức trách kêu gọi.