Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tuần làm việc đầu tiên với hai vấn đề quan trọng nhất được đưa ra thảo luận, xem xét. Đó là tình hình kinh tế- xã hội, ngân sách nhà nước và công tác nhân sự.

Nếu như kỳ họp này có thời gian làm việc ngắn hơn hẳn so với các kỳ trước, chỉ kéo dài trong 1 tháng thì tinh thần khẩn trương, hiệu quả đó đã thể hiện rõ nét ngay trong tuần làm việc đầu tiên của Quốc hội.

tuan lam viec dau tien cua quoc hoi thay ro tinh khan truong hieu qua
Trong tuần làm việc đầu tiên, Quốc hội đã thể hiện tinh thần khẩn trương, nhanh gọn, hiệu quả (Ảnh: Quang Vinh)

Diễn ra ngay sau khi một số tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc miền Trung phải chịu nhiều thiệt hại từ thiên tai, bão lũ song báo cáo của Chính phủ trình ra Quốc hội tại phiên khai mạc đã cho thấy những gam màu tươi sáng của tình hình kinh tế- xã hội đất nước. Đó là “cú lội ngược dòng” ngoạn mục khi Chính phủ khẳng định, việc đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay là hoàn toàn khả thi, trong khi quý I, GDP mới chỉ dừng lại ở mức hơn 5,1%. Con số này cũng vượt xa dự báo trước đó của các Tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Không chỉ đạt mục tiêu tăng trưởng như Nghị quyết của Quốc hội, năm nay, tình hình giá cả cũng không có nhiều biến động, đời sống nhân dân ổn định với mức lạm phát được kiểm soát dưới 4%, niềm tin của doanh nghiệp, người dân vào thị trường đã được hồi phục. Phấn khởi hơn nữa là tăng trưởng kinh tế không phải dựa vào dầu thô, khai khoáng và tín dụng. Có chuyên gia kinh tế nhận định: tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến nay vẫn còn ở dưới tiềm năng mà nếu quản lý tốt, “cởi trói” tốt thì vẫn có thể đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn.

Tuy nhiên, khi thảo luận tổ về tình hình kinh tế- xã hội, một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là sự tăng trưởng đột biến của quý III dựa nhiều vào tăng trưởng xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Điều này cho thấy sức khỏe nội tại của nền kinh tế, của doanh nghiệp trong nước còn yếu. Do đó, phải chú tâm vào khai thác nội lực của nền kinh tế bằng cơ chế, chính sách, phải tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp đóng góp nguồn lực vào đầu tư phát triển.

Cùng với đó là phải đẩy mạnh việc giải quyết nợ xấu, khẩn trương giải quyết cơ bản các dự án thua lỗ và cải cách doanh nghiệp nhà nước. Nợ công và ngân sách cũng là vấn đề đáng bàn. Nợ công năm 2017 có thể tăng thêm khoảng 300 nghìn tỷ đồng so với năm 2016. Tuy nợ công dự kiến đến cuối năm 2018 vẫn trong giới hạn cho phép, song Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần kiên quyết rà soát chặt chẽ các khoản vay về cho vay lại, bảo lãnh vay nợ chính phủ, tăng cường quản lý, giám sát vay nợ, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn nợ công. Đối với ngân sách, hiện chi ngân sách vừa tăng cao, vừa mất cân đối giữa chi tiêu dùng và chi đầu tư phát triển. Nếu cứ loay hoay như vậy, nền kinh tế sẽ khó khăn trong tương lai.

Báo cáo của Chính phủ và phiên thảo luận tổ trong tuần này về kinh tế- xã hội sẽ là tiền đề quan trọng để các đại biểu tiếp tục thảo luận kỹ hơn trong các phiên họp tuần sau, được phát thanh và truyền hình trực tiếp đến nhân dân và cử tri cả nước.

Ngay trong tuần làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã dành một thời gian đáng kể để hoàn thiện công tác nhân sự. Sau khi phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải với ông Nguyễn Văn Thể và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Lê Minh Khái.

Với kinh nghiệm và bản lĩnh được rèn luyện bài bản từ Trung ương đến địa phương, hai thành viên mới của Chính phủ được kỳ vọng sẽ nhanh chóng bắt tay vào công việc, giải quyết những vấn đề tồn đọng của ngành, tạo ra những chuyển biến quan trọng trong lĩnh vực giao thông vận tải và phòng chống tham nhũng.

Một ngày sau khi đảm nhiệm cương vị mới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trình bày trước Quốc hội Tờ trình của Chính phủ về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành - một dự án đặc biệt quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông phía Nam với số vốn hơn 23.000 tỷ đồng và tổng diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 5.585 ha. Quốc hội đã tiến hành thảo luận tổ về Dự án này theo tinh thần: hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực trong quá trình thu hồi đất và tái định cư cho dân.

Trên lĩnh vực lập pháp, trong tuần làm việc đầu tiên, Quốc hội đã thảo luận 6 Dự án Luật gồm: Luật quy hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi), Luật Cạnh tranh (sửa đổi), Luật Thủy sản (sửa đổi) và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài.

Khép lại tuần làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 4, cử tri đã thấy một không khí làm việc khẩn trương, nhanh gọn, hiệu quả bởi lẽ, còn rất nhiều việc phải giải quyết ở các bộ, ngành, địa phương trong những tháng còn lại của năm nay./.