Có lẽ, chúng ta cần phải thẳng thắn khẳng định rằng U19 Việt Nam dù vừa lập kỳ tích ở sân chơi châu lục, giành vé dự U20 World Cup 2017, nhưng họ chưa thể là tương lai của bóng đá nước nhà. Nói cách khác, ĐTVN – đại diện cho một nền bóng đá, sẽ không thể là một đội tuyển rất mạnh từ lứa U19 Việt Nam thời HLV Hoàng Anh Tuấn.

Cũng giống như lứa của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường trước đó, những cầu thủ này đã được kỳ vọng sẽ mang tới một tương lai đầy màu hồng cho bóng đá Việt Nam, nhưng tất cả dường như đã quá mơ mộng, khi họ còn không thể giúp CLB của mình chơi tốt.

tu u19 viet nam toi doi tuyen quoc gia

Hành trình từ U19 lên đội tuyển Việt Nam với các cầu thủ còn khá dài

Tất nhiên, sau khi trình làng và tạo nên những cơn sốt, U19 Việt Nam thời Công Phượng đã được tâng lên tận mây xanh. Và, thực tế thì có những trận đấu mà thương hiệu của họ sẽ giúp cho ai đó thu lợi từ bán vé, bán quảng cáo…

Nói thế để thấy, hành trình lên ĐTQG từ các đội tuyển trẻ là rất dài, gian nan và có nhiều thử thách. Không phủ nhận những nỗ lực tột cùng của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn để đưa bóng đá Việt Nam sang trang sử mới. Nhưng những thành công ở cấp độ đội tuyển trẻ chưa bao giờ là thước đo cho sự phát triển của cả nền bóng đá.

Ngay khi kết thúc giải U19 châu Á 2016, đã có tới 10 cầu thủ lứa U19 này được gọi lên đội tuyển U22 Việt Nam. Những cầu thủ này cũng khả năng sẽ được trao cơ hội thử sức tại SEA Games năm tới. Nhưng để khẳng định được tài năng, năng lực ở cấp đội cao hơn so với lứa tuổi của mình là không hề dễ dàng.

HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận: “Các cầu thủ U19 Việt Nam đều có tài năng và tiềm năng để phát triển. Để biến họ trở thành một ngôi sao, trụ cột của đội bóng và đội tuyển, chúng ta cần thời gian và sự chăm sóc. Mỗi cầu thủ có ưu điểm và nhược điểm không giống nhau nên mỗi người cần một kế hoạch khác nhau”.

Đây là nhận xét rất thẳng thắn của vị thuyền trưởng người Khánh Hòa, khi nhiều người đang nghĩ tới một giấc mơ nào đó ở sân chơi U20 World Cup năm tới của U19 Việt Nam. Quá ngây ngất với kì tích dự giải thế giới của U19 Việt Nam, nhưng sân chơi ấy có lẽ vẫn quá tầm với chúng ta. Mục tiêu thiết thực chỉ là cọ xát để các cầu thủ trẻ trưởng thành hơn. Mục tiêu chính của bóng đá Việt Nam năm sau sẽ là HCV SEA Games 29. Và để làm tốt nhất có thể ở sân chơi này, các cầu thủ trẻ cần được quan tâm một cách nghiêm túc.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, VFF đã có kế hoạch chuẩn bị cho U19 Việt Nam tập huấn ngay trong thời gian tới. “Chiến tích giành vé dự U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc đã được VFF và dư luận ghi nhận. Sắp tới, khi HLV Hoàng Anh Tuấn cùng Giám đốc kỹ thuật người Đức Jurgen Gede trở về, VFF sẽ cùng họ ngồi lại để lên kế hoạch chi tiết cho U19 Việt Nam. Đội tuyển sẽ có những chuyến tập huấn chất lượng nhất để sẵn sàng cho những giải đấu trong tương lai”.

Như vậy, hành trình từ một đội tuyển trẻ tới ĐTQG là rất nhiều vấn đề và bắt buộc các cầu thủ phải đi theo một lộ trình, được đầu tư tới nơi tới chốn chứ không phải cứ ở tầm châu lục, thế giới rồi là có thể tỏa sáng ở sân chơi dành cho “người lớn”.