tu the nam tot nhat khi mang thai 3 thang cuoi

Nằm ngửa trong giai đoạn cuối thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ thai chết lưu.

Thai chết lưu - định nghĩa là thai chết sau 20 tuần tuổi thai - ước tính xảy ra ở khoảng 1% (khoảng 24.000 trường hợp) số ca mang thai ở Mỹ mỗi năm. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, nguyên nhân của nhiều trường hợp thai chết lưu không rõ ràng, nhưng thường bao gồm dị tật bẩm sinh, các vấn đề với dây rốn hoặc bánh rau, và vấn đề sức khỏe của người mẹ.

Mới đây, Peter Stone, giảng viên trường Đại học Auckland ở New Zealand, và các đồng nghiệp đã gợi ý rằng tư thế của người mẹ vào cuối thai kỳ có thể ảnh hưởng đến nguy cơ thai chết lưu qua một nghiên cứu mới nhất công bố trên tờ Journal of Physiology.

Trước đó, các bà mẹ mẹ tương lai đã được cảnh báo về việc tránh nằm ngửa bởi theo Hội Thai nghén Mỹ, tư thế này có thể làm giảm tuần hoàn máu đến tim của người mẹ và đến em bé.

Nằm ngửa - Ảnh hưởng đến nguồn cung cấp oxy cho thai nhi

Các nhà nghiên cứu đã tiếp nhận 29 phụ nữ khỏe mạnh đang mang thai 3 tháng cuối.

Những phụ nữ này được yêu cầu nằm ở nhiều tư thế khác nhau trong 30 phút mỗi lần, và các nhà nghiên cứu theo dõi sức khỏe của cả mẹ và thai nhi ở mỗi tư thế.

Tất cả các phụ nữ được theo dõi cho đến khi sinh và tất cả các em bé đều khỏe mạnh khi chào đời. Tuy nhiên, có một số thông tin đáng lo ngại về ảnh hưởng của tư thế người mẹ đối với sức khỏe thai nhi.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng khi người mẹ nằm ngửa có sự thay đổi về nhịp tim và hoạt động của em bé, khiến lượng ôxy cung cấp bị giảm - 1 chỉ dấu cho thấy làm tăng nguy cơ thai chết lưu.

"Giả thuyết của chúng tôi là nằm ngửa gây chèn ép các tĩnh mạch chính đưa máu trở về tim của người mẹ - một hiệu ứng đã được mô tả rõ", GS Stone nói, "khiến lượng máu đẩy từ tim của người mẹ có thể giảm sút và lưu lượng máu đến tử cung cũng giảm theo. Nhiều người mẹ và thai nhi có thể đối phó với tình trạng này, nhưng một số thì không".

Bằng chứng gợi ý người mẹ nên nằm nghiêng trái

Ban đầu các nhà nghiên cứu khá ngạc nhiên về những phát hiện này; họ không nghĩ là thai nhi lại thay đổi trong thời gian nằm ngừa ngắn như vậy, đặc biệt là ở những trường hợp mang thai khỏe mạnh.

"Vì vậy, chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy thai nhi bình thường lại thích nghi nhanh như vậy với khả năng giảm lưu lượng máu qua bánh rau và do đó giảm trao đổi ôxy ở tư thế này", GS Stone nói thêm.

Đối với những người mẹ có tình trạng bệnh lý, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết là nguy cơ thai chết lưu do nằm ngửa có thể còn cao hơn.

Dựa trên nghiên cứu này và kết quả từ các nghiên cứu trước đây, các tác giả gợi ý người mẹ đang mang thai cần thận trọng với tư thế nằm của mình.

"Chúng tôi cảm thấy có đủ bằng chứng để nói rằng nằm ngửa là bất lợi cho thai nhi trong giai đoạn cuối của thai kỳ, vì vậy chúng tôi đề nghị các thai phụ nên tránh tư thế này. Chúng tôi nghĩ rằng các bằng chứng ủng hộ việc người mẹ nên nằm nghiêng sang trái", GS Peter Stone viết

Vì nghiên cứu chỉ tìm hiểu mỗi tư thế của người mẹ trong 30 phút, nên không thể nói những tư thế cụ thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi như thế nào khi ngủ qua đêm. Đây là vấn đề mà các tác giả dự định sẽ nghiên cứu trong tương lai.