Hôm nay (22/11), tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước, Toà án nhân dân Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm bị cáo Hoàng Quỳnh Vinh (sinh năm 1984, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) về tội cố ý gây thương tích, giết người và trốn khỏi nơi giam.

Kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TPHCM tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo là tử hình.

tu hinh ke sat hai ban tu

Bị cáo tại phiên xử phúc thẩm.

Theo cáo trạng, vào lúc 17h ngày 15/3/2015, Vinh đến nhà ông Hà Hưng để nhậu. Trong khi mọi người cùng nhau nhậu thì Vinh cầm ly mời ông Hoàng Văn Bình (SN 1972, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) uống nhưng bị từ chối.

Do nghĩ Bình khinh thường nên Vinh cầm chai rượu thủy tinh đập vào thái dương khiến ông Bình ngã đập đầu xuống. Sau khi mâu thuẫn, chủ nhà gọi điện cho người nhà chở Vinh về. Ông Bình cũng được đưa đến phòng khám gần nhà để kiểm tra vết thương.

Phát hiện bị chảy máu tai nên Bình tiếp tục đi chụp CT tại Trung tâm y tế thị xã Đồng Xoài nhưng không có máy chụp nên quay về nhà ông Hưng. Thấy Bình về, Vinh xin lỗi, sau đó 2 người đi sang nhà ông Nằng nghe hát karaoke. Đến khoảng 23h cùng ngày, ông Nằng mắc màn cho Vinh và Bình ngủ. Vinh chỉ nằm được 10 phút thì về nhà ngủ.

Đến khoảng 6h ngày 16 /3/2015, ông Nằng gọi Bình dậy nhưng không thấy phản ứng nên đi làm rẫy. Khoảng 12h cùng ngày, chủ nhà về tiếp tục gọi nhưng Bình không dậy và dặn con trai khi nào Bình dậy thì đi tắm rửa sau đó đi làm.

Đến 16h chiều chiều, mọi người mới tả hỏa phát hiện Bình đã hôn mê và đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước cấp cứu, sau đó chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Đến 1h50 ngày 17/3/ 2015, Bình tử vong. Còn Vinh khi nghe tin Bình tử vong đã đến Công an xã Đồng Tiến đầu thú. Ngày 26/3/2015, Vinh bị khởi tố và bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đồng Phú để điều tra về tội cố ý gây thương tích.

Trong thời gian bị giam, Vinh ở cùng buồng giam số 7 với Lê Văn Triều, bị can trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy. Tại đây, khoảng 17h ngày 11/7/2015, sau khi ăn cơm xong, Triều đi rửa chén, còn Vinh nằm trên bệ xi măng. Lúc này Vinh nảy sinh ý định bỏ trốn nên lấy cái màn xoắn lại thành sợi dây rồi quấn cổ Triều siết mạnh đến chết. Sau đó, Vinh lấy chăn phủ lên người Triều rồi đập cửa kêu cứu. Khi các chiến sĩ công an đi vào buồng tạm giam mở cửa thì Vinh liền bỏ chạy ra ngoài nhưng bị bắt giữ ngay sau đó.

Trong quá trình điều tra, Vinh giả bệnh tâm thần nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã tiến hành trưng cầu giám định pháp y xác định năng lực dân sự và cho ra kết quả Vinh giả bệnh có chủ ý, không mắc bệnh tâm thần. Vinh bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước truy tố 3 tội danh cố ý gây thương tích, giết người và trốn khỏi nơi giam.

Trong phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước ngày 24/7/2017, Vinh bị tuyên 6 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”, tử hình về tội “Giết người” và 6 tháng tù giam về tội “Trốn khỏi nơi giam”, tổng hợp hình phạt là tử hình./.