Cách đây 62 năm, ngày 30-8-1954, theo quyết định của Liên khu ủy, Đảng ủy và Bộ tư lệnh Liên khu 5, Đại đoàn 305 (sau đổi tên thành Sư đoàn 305) được thành lập tại Quảng Ngãi gồm 3 Trung đoàn bộ binh 108, 96, 210 và Trung đoàn 44 pháo binh. Trong chiến đấu, trên các chiến trường Tây Nguyên, Pleiku… Sư đoàn 305 đã lập được nhiều thành tích quan trọng. Tháng 7-1954, theo lệnh của trên, sư đoàn tập kết ra Bắc và có nhiều đóng góp trong bảo vệ an ninh và phát triển kinh tế như: Cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương đập tan âm mưu cưỡng ép di cư của địch đối với đồng bào công giáo ở Ba Làng (Thanh Hóa), Xuân Trường, Hải Hậu, Giao Thủy, Tiền Hải (Nam Định, Thái Bình), qua đó làm cho nhân dân miền Bắc thêm tin yêu Bộ đội Cụ Hồ, tin yêu những người con từ miền Nam tập kết ra Bắc. Sư đoàn cũng đã có nhiều đóng góp công sức trong việc xây dựng công trình đại thủy nông Bắc Hưng Hải; được Bác Hồ, Chính phủ và Bộ Thủy lợi khen ngợi và tặng cờ. Năm 1955, Sư đoàn đã bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong cơn bão đổ bộ vào Hải Hậu (Nam Định)...

tu hao truyen thong su doan 305

Đại tướng Nguyễn Quyết và Trung tướng Lê Hữu Đức (nguyên Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu), hai lão tướng của Sư đoàn 305 vui mừng khi gặp lại nhau.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 305 đã trở lại chiến trường miền Nam, tham gia mở đường Trường Sơn và làm nghĩa vụ quốc tế, lập được nhiều thành tích. Đến nay, đã có 32 đồng chí được phong hàm từ Thiếu tướng đến Đại tướng, 6 đồng chí là nguyên là Ủy viên Trung ương Đảng, 1 đồng chí là nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị, 11 đồng chí được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và nhiều đồng chí nguyên là cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước…

tu hao truyen thong su doan 305

Đại tá Đàm Trọng thông báo kết quả hoạt động của Ban liên lạc thời gian qua.

tu hao truyen thong su doan 305

Tiết mục văn nghệ tự biên chào mừng buổi gặp mặt của các CCB.

Tại buổi gặp mặt, các cựu chiến binh cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng, vẻ vang của sư đoàn từ khi thành lập đến nay. Đại tướng Nguyễn Quyết, mặc dù năm nay đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi đến dự buổi gặp mặt, được thấy các đồng đội từng cùng vào sinh ra tử một thời đã không khỏi xúc động. Ông tự hào nói: Mặc dù đều đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng tôi tin rằng truyền thống của Sư đoàn 305 chúng ta sẽ luôn được phát huy, là những anh “Bộ đội Cụ Hồ” gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động và tích cực giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ trẻ.

Thay mặt Ban liên lạc, Đại tá Đàm Trọng đã đọc báo cáo tóm tắt những kết quả hoạt động của Ban liên lạc truyền thống từ khi thành lập đến nay. Theo đó, từ nhiều năm nay, các hoạt động tình nghĩa được Ban liên lạc duy trì thường xuyên, sâu rộng trên cả ba miền Bắc-Trung-Nam. Những chuyến về nguồn, thăm chiến trường xưa, tri ân đồng đội được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả./.