Hiện Cục Cảnh sát giao thông đã lập tổ công tác liên ngành thực hiện rà soát các vấn đề cần phối hợp, xử lý.

Theo đó, tổ công tác được thành lập với nhiệm vụ xây dựng và thực hiện giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu quản lý giấy phép lái xe và dữ liệu bằng lái bị tạm giữ, tước quyền sử dụng theo quy định pháp luật, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông. Khi dữ liệu quản lý và dữ liệu giấy phép lái xe bị tước quyền sử dụng, bị tạm giữ được kết nối và chia sẻ, tổ công tác tự giải thể.

tu 16 se hoan thien ket noi du lieu ve bang lai xe
Lực lương Cảnh sát giao thông tổng kiểm soát, xử lý nghiêm các lái xe vi phạm.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, những vi phạm của tài xế sẽ được các đơn vị tổng hợp, gửi đến Tổng Cục Đường bộ và Sở Giao thông Vận tải các địa phương hàng ngày. Các đơn vị thuộc Bộ Giao thông sẽ nhập lên hệ thống cơ sở dữ liệu để quản lý. Trường hợp nào vi phạm đã bị tước bằng lái, cố tình báo mất để làm lại thì sẽ không được cấp mới.

"Các phương án mà chúng tôi đang giao cho các tổ của hai bên để xây dựng phương án kỹ thuật, xây dựng phương án tài chính và rà soát các văn bản pháp luật để tạo sự đồng bộ. Với những điều kiện này, chúng tôi phấn đấu sớm nhất là 1/6 có thể kết nối được. Sau khi kết nối, tất cả thông tin vi phạm của lái xe không chỉ riêng về ma túy thì đều được chia sẻ giữa hai cơ quan. Việc lái xe có sử dụng ma túy hay không thì cũng nằm một trong các hành vi vi phạm sẽ được cập nhật trong hệ thống cơ sở dữ liệu”- Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết.

Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông, trong hai năm 2015-2016 có gần 160.000 giấy phép lái xe ôtô, môtô bị tước quyền sử dụng, đã hết thời gian tước nhưng tài xế không đến nhận. Thực tế, cảnh sát giao thông nhiều địa phương phát hiện tài xế lợi dụng việc báo mất giấy phép lái xe để làm mới, thậm chí sử dụng bằng lái giả. Một trong những nguyên nhân khiến người vi phạm không đến nhận lại bằng lái được Cục Cảnh sát giao thông nêu ra là mức tiền xử phạt cao gấp nhiều lần mức lệ phí cấp lại. Thủ tục cấp lại bằng lái cũng đơn giản nên người vi phạm báo mất để xin cấp lại./.