truyen thong nga tung bang chung vu tan cong hoa hoc o syria nghi bi dan dung
Cậu bé Hassan Diab, nhân chứng của vụ việc (Ảnh: Twitter)

Ngày 7/4, một số tổ chức phi chính phủ do phương Tây hậu thuẫn, trong đó có White Helmets (Mũ Trắng), tung ra một đoạn video cùng tuyên bố rằng một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học đã xảy ra tại Douma, Syria. Theo Sputnik, đây được coi là một trong những bằng chứng để 3 nước Mỹ, Anh, Pháp cáo buộc chính quyền Syria sử dụng loại vũ khí nguy hiểm, cũng như phát động tấn công trả đũa Damascus một tuần sau đó.

Ngày 18/4, kênh truyền hình Russia 24 phát sóng đoạn phỏng vấn độc quyền với một cậu bé đã xuất hiện trong đoạn video mà While Helmets đăng tải. Trong cuộc trò chuyện, cậu bé có tên Hassan Diab kể rằng vào ngày xảy ra sự việc, cậu và mẹ nghe thấy tiếng nói lớn trên đường phố thúc giục mọi người đi vào bệnh viện. Khi Hassan tới bệnh viện, có người đã đổ nước lên cậu và xếp cậu vào cùng các bệnh nhân khác.

“Cháu và mẹ đang ở tầng hầm và nghe thấy tiếng khóc ngoài đường cùng lời kêu gọi hãy đi đến bệnh viện ngay. Ngay khi cháu vừa vào bệnh viện, có người đã đổ nước lên người cháu”, Hassan Diab nhớ lại.

Bố cậu bé kể rằng anh nghe tin vợ con nhập viện khi đang làm việc. Anh nhanh chóng đến nơi và nhận thấy gia đình mình vào lúc đó vẫn đang mạnh khỏe. Anh cho biết anh ở trên đường phố trước lúc đó và không nhận thức hay có cảm nhận về việc đã xảy ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Theo lời kể của người đàn ông này, lực lượng phiến quân sau đó đã phân phát cho những người tham gia bánh và gạo rồi thả họ ra.

Kênh truyền hình Russia 24 cũng trích lời của một bác sỹ trong bệnh viện nơi White Helmets quay đoạn phim, xác nhận không có bệnh nhân nào nhập viện có dấu hiệu bị tổn thương bởi vũ khí hóa học vào ngày nghi xảy ra vụ tấn công. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân nhập viện vì các vấn đề do khói bụi và đường hô hấp do vụ đánh bom gần đó. Các bác sỹ và nhân viên y tế vì tập trung cứu chữa vào thời điểm đó nên không để ý tới sự xuất hiện của White Helmets trong bệnh viện.

White Helmets là tổ chức phi chính phủ ở Syria. Ngày 9/4, tổ chức này cũng đăng tải một đoạn video khác ghi lại cảnh một bệnh viện ở Douma được cho là đang cứu chữa bệnh nhân bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Mặc dù vậy, lời khai của các nhân chứng và các bằng chứng sau đó cho thấy tổ chức này dường như đã dàn dựng ra đoạn video, theo Sputnik.

Ngay sau khi có cáo buộc rằng chính quyền Syria tấn công Douma bằng vũ khí hóa học, Nga đã cử đoàn chuyên gia qua nơi nghi là hiện trường vụ việc. Phía Moscow đã không thể xác định được dấu hiệu của vũ khí hóa học đã được sử dụng tại khu vực. Cả Moscow và Damascus đã gửi lời mời Tổ chức Cấm vũ khí hóa học tới Syria điều tra vụ việc.