Không đủ chuyên môn vẫn làm thủ thuật cho 103 cháu nhỏ

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên vừa ra cáo trạng truy tố nữ y sỹ Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, ở Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh quy định theo Điều 242 BLHS 1999.

truy to nu y sy lam 103 tre bi sui mao ga o hung yen
Bà Hoàng Thị Hiền (Ảnh: Dân Trí).

Theo hồ sơ vụ án, bà Hiền (SN 1969, ở thôn Yên Vĩnh, Da Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên). Thời gian từ năm 1995 đến cuối tháng 12/2014, bà Hiền làm y sĩ tại Trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) và được Sở Y tế Hưng Yên cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện chuyên môn kỹ thuật của điều dưỡng đến năm 2014.

Để kiếm thêm thu nhập, cuối năm 2013, bà Hiền tự ý chuẩn bị dụng cụ chuyên môn để điều trị bệnh về bộ phận sinh dục cho trẻ tại nhà. Mức phí từ 300.000 đến 520.000 đồng/lần.

Từ năm 2015, mặc dù không đủ trình độ chuyên môn và không có giấy phép hoạt động nhưng bà Hiền vẫn tiếp tục khám chữa bệnh về bộ phận sinh dục cho các cháu nhỏ trên địa bàn huyện Khoái Châu, Yên Mỹ. Việc khám bệnh chủ yếu là làm thủ thuật nong giãn bao quy đầu để tránh nguy cơ viêm nhiễm và các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục.

Theo đó, từ năm 2016 đến tháng 7/2017, bà Hiền làm thủ thuật cho 103 cháu nhỏ. Tuy nhiên, thời gian sau, các cháu bắt đầu xuất hiện nốt mụn nhỏ trên bộ phận sinh dục nên được phụ huynh đưa đi khám tại bệnh viện. Sau khi bác sỹ chẩn đoán các cháu mắc bệnh sùi mào gà thì phụ huynh có đơn tố cáo gửi đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên.

Sở Y tế Hưng Yên sau đó vào cuộc xác định, bà Hiền cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh không có giấy phép, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn, bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Ngày 10/7/2017, Cơ quan điều tra tỉnh Hưng Yên ra quyết định trưng cầu giám định tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để giám định nguyên nhân gây bệnh cho 103 cháu nhỏ trên địa bàn.

Ngày 26/7/2017, bà Hiền bị chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phạt hành chính vì vi phạm các tiêu chuẩn y tế.

Dụng cụ làm thủ thuật nhiễm virus HPV

Quá trình điều tra, căn cứ vào lời khai cùng vật chứng liên quan, cơ quan chức năng xác định bà Hiền vi phạm quy định về khám chữa bệnh nên quyết định phạt hành chính bị hủy bỏ để tiếp tục điều tra làm rõ.

truy to nu y sy lam 103 tre bi sui mao ga o hung yen
Trẻ mắc sùi mào gà được điều trị tích cực tại BV Da liễu Trung ương.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu, nữ y sỹ đã dùng panh, kéo kim loại cùng một số vật dụng cho nhiều cháu khác nhau mà không sát khuẩn đúng quy trình nên dẫn đến hậu quả 103 cháu bị mắc sùi mào gà.

Cáo trạng cũng nêu rõ, một số dụng cụ bà Hiền dùng làm thủ thuật cho các cháu có virus HPV là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc các bé bị sùi mào gà hàng loạt.

Bệnh viện Da liễu Trung ương xác định số tiền 103 cháu nhỏ được điều trị miễn phí là hơn 390 triệu đồng.

Hành vi của bà Hiền được xác định là đã xâm phạm quy định của Nhà nước về khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển bình thường các cháu nhỏ.

Cáo trạng xác định, việc làm của bà Hiền là trái quy định, không có giấy phép hoạt động, không đủ chuyên môn và không đảm bảo vệ sinh vô khuẩn dụng cụ nên đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng./.