Sáng ngày 26/5, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Nguyễn Xuân Sang (SN 1994) 9 năm tù, các bị cáo Trần Ngọc Tài (SN 1997), Lê Đình Hoàng (SN 1996, cùng trú tại xã Nghĩa An, Nghĩa Đàn, Nghệ An) mỗi bị cáo 7 năm tù về tội “Giết người”.

truy duoi khien co gai tre tu vong dam trai lang linh an

Nguyễn Xuân Sang (áo xanh) cùng Lê Đình Hoàng và Trần Ngọc Tài (hàng 1) tại phiên tòa

Trong phiên xử diễn ra vào ngày 25/5, hành vi phạm tội của các bị cáo được xác định như sau: khoảng 22h ngày 7/7/2016, Trịnh Văn Tâm (SN 1991) đi xe máy chở chị Phan Thị Xuân và Nguyễn Thị Ánh đến quán nước nhưng chị Xuân không muốn vào uống nước mà đòi về. Lúc này Hồ Quang Thiên đang ngồi trong quán, nói “Vào đây uống nước mía, về làm chi”. Tâm điều khiển xe chở Xuân và Ánh đi, được 1 đoạn thì quay đầu lại chửi bậy..

Nghe Hồ Quang Thiên nói Trịnh Văn Tâm chửi mình, Nguyễn Xuân Sang đứng dậy hô “Đuổi theo, đập chết hắn đi”. Sang lấy xe máy chở Trương Duy Thành (SN 1998), Trần Ngọc Tài chở Phạm Đình Nghĩa (SN 1996), Lê Đình Hoàng chạy xe một mình đuổi theo anh Tâm.

Bị nhóm Sang truy đuổi, anh Tâm điều khiển với tốc độ cao, lạng lách để ngăn nhóm Sang vượt lên. Qua trình truy đuổi, xe máy do Tâm điều khiển và xe máy của Sang va chạm với nhau khiến xe bị ngã, chị Xuân đập đầu xuống đường và tử vong sau đó do vỡ nứt hộp sọ.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Xuân Sang, Trần Ngọc Tài và Lê Đình Hoàng tội “Giết người”; Phạm Đình Nghĩa và Trương Duy Thành tội “Gây rối trật tự công cộng”.

truy duoi khien co gai tre tu vong dam trai lang linh an

Người nhà chị Xuân đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

Hai luật sư bào chữa cho Nguyễn Xuân Sang và Lê Đình Hoàng cho rằng, trong vụ án này, nguyên nhân, hậu quả không có mối quan hệ nhân - quả với nhau, vì vậy không có đủ cơ sở để truy tố các bị cáo tội “Giết người”. Luật sư đề nghị chuyển tội danh đối với hai bị cáo sang “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Trên cơ sở phân tích toàn diện vụ án, nhận thấy lời khai của các bị cáo tại tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của các nhân chứng, kết luận điều tra cũng như quá trình tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định có đủ sơ sở khẳng định Nguyễn Xuân Sang, Lê Đình Hoàng, Trần Ngọc Tài điều khiển phương tiện với tốc độ cao, đuổi theo anh Trịnh Văn Tâm với mục đích để đánh anh này. Các bị cáo nhận thức được hành vi của mình có thể gây nguy hiểm chết người và trên thực tế đã xảy ra va chạm khiến chị Phan Thị Xuân bị ngã, đập đầu xuống đường và tử vong.

Các bị cáo không có ý định tước đoạt mạng sống của người khác nhưng hậu quả đã xảy ra. Trong trường hợp này các bị cáo phạm tội “Giết người” với lỗi cố ý gián tiếp, tình tiết định khung tăng nặng, mang tính chất côn đồ.

Phân hóa vai trò của từng bị cáo, HĐXX đưa ra mức án như trên. Với tội “Gây rối trật tự công cộng”, hai bị cáo Phạm Đình Nghĩa, Trương Duy Thành bị tuyên phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về dân sự, các bên liên quan đã thỏa thuận trước đó nên HĐXX không xem xét.