Tính hết năm học 2016-2017, trường THPT Chuyên Thái Nguyên có gần 10 nghìn em học sinh giỏi cấp tỉnh, trên 1000 em học sinh giỏi Quốc gia, trong đó có 15 giải Nhất. Thành tích ấy đã đưa Trường THPT Chuyên Thái Nguyên thường xuyên đứng trong tốp 15 đơn vị dự thi có nhiều giải học sinh giỏi Quốc gia, nhiều học sinh đã đạt Olympic châu Á Thái Bình Dương, Olympic Quốc tế. Không chỉ đào tạo học sinh giỏi các bộ môn văn hóa, các em học sinh nhà trường còn rất thành công trong các cuộc thi sáng tạo trẻ, nghiên cứu khoa học.

Có được kết quả ấy là do đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn phấn đấu vươn lên, đóng góp vào sự nghiệp đào tạo nhân tài, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Hiện nay nhà trường có 125 cán bộ giáo viên trong đó có 01 Tiến sỹ, trên 100 Thạc sỹ, nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Tại lễ kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các thế hệ nhà giáo của trường đã được diễn ra, nhiều cá nhân được khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2016 – 2017.