Ngày 23/4, trao đổi với PV Dân trí ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk cho biết, trường Tiểu học - THCS - THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột) là đơn vị duy nhất của tỉnh thực hiện việc hợp tác thí điểm với trường quốc tế George Washington (GWIS).

truong ma lien ket tai dak lak moi thi diem nam dau tien
Trường Tiểu học - THCS - THPT Victory là đơn vị duy nhất của tỉnh Đắk Lắk liên kết với trường quốc tế "ma" GWIS.

Cũng theo ông Khoa, khi tiếp nhận hồ sơ năng lực của trường GWIS, Sở đã xin ý kiến của Bộ GD-ĐT và báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo thí điểm hợp tác theo thẩm quyền quy định.

“Sau khi có văn bản đồng ý của Bộ GD-ĐT và của UBND tỉnh Đắk Lắk đồng về chủ trương triển khai thực hiện thí điểm chương trình này, phía trường GWIS đã đề xuất triển khai chương trình liên kết với các trường trên địa bàn tỉnh nhưng Sở GD-ĐT chỉ đạo triển khai năm đầu tiên năm học 2017 -2018 thí điểm ở trường Tiểu học - THCS - THPT Victory do trường này đáp ứng được một số điều kiện của việc hợp tác”, ông Khoa cho hay.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk, vào tháng 10/2017, Sở đã chỉ đạo trường Tiểu học - THCS - THPT Victory tổ chức buổi hội thảo để giới thiệu cách thức triển khai chương trình này thế nào, học phí, tuyển sinh… và có 450 học sinh của trường đăng ký học theo chương trình này. Chương trình liên kết thí điểm được Sở GD-ĐT Đắk Lắk tiến hành thực hiện 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 tăng cường Tiếng Anh cho học sinh để nâng cao trình độ, sau đó chọn những em đáp ứng được điều kiện ngoại ngữ mới chuyển đến giai đoạn tiếp theo; Giai đoạn 2 học chương trình của trường GWIS là học Toán và tìm hiểu Văn học nước ngoài bằng tiếng Anh.

“Sở đã thành lập hội đồng để thẩm định 2 giáo trình Toán và Văn học nước ngoài này để chuẩn bị cho giai đoạn 2 thì nhận được thông tin Bộ GD-ĐT yêu cầu dừng liên kết. 450 em học sinh chỉ mới học tăng cường Tiếng Anh và vẫn chưa được học chi tiết bộ giáo trình của trường GWIS này”, ông Khoa thông tin thêm.

Đồng thời ông Khoa cũng cho rằng, phía trường Tiểu học - THCS - THPT Victory mong muốn năm học tới 2018 - 2019 sẽ tiếp tục triển khai chương trình liên kết với GWIS này nhưng hiện Sở chưa cho phép vì Bộ đã chỉ đạo dừng việc hợp tác.

Liên quan vụ việc, ông Trương Văn Tỵ - Hiệu trưởng trường Tiểu học - THCS - THPT Victory cho biết, trong số 450 học sinh của trường học theo chương trình liên kết với GWIS thuộc 5 lớp học (lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6 và lớp 7) và chương trình này đã được triển khai gần hết năm học.

Ông Tỵ cũng cho biết, năm đầu trường thí điểm việc liên kết nên mức học phí thu khá thấp. Cụ thể, lớp 1 và lớp 2 mức 600 ngàn đồng/tháng; lớp 3 mức 800 ngàn đồng/tháng và lớp 6, 7 mức 1 triệu đồng/tháng.

“Những học sinh học theo chương trình liên kết đã đạt được những kết quả bước đầu rất tốt. Tuy nhiên, trước thông tin dừng việc hợp tác với trường GWIS đã ảnh hưởng đến tư tưởng của rất nhiều phụ huynh cũng như các học sinh vì các em đều rất thích thú với chương trình này và việc dừng hợp tác còn ảnh hưởng đến các giáo viên nước ngoài đang giảng dạy ở trường”, ông Tỵ cho hay.

Về hướng xử lý vụ việc, ông Tỵ cho rằng đa phần phụ huynh của trường đều tha thiết cho con em mình được học chương trình liên kết và dù chưa đến năm học 2018 - 2019 nhưng đã có 140 phụ huynh đăng ký cho các em sắp vào lớp 1 được học chương trình này.

“Trong trường hợp trường ngưng hợp tác với trường GWIS, về lâu dài trường chúng tôi có thể tìm một đối tác khác có đầy đủ tư cách pháp nhân hoặc cho học sinh học theo chương trình song ngữ Anh - Việt hay học chương trình giáo dục phổ thông Cambridge để đáp ứng nhu cầu theo học sinh”, ông Tỵ thông tin thêm.