Trước đó, đột ngột xuất hiện nguồn tin rằng đội tuyển U23 Việt Nam đã chia thưởng xong, trong đó, trưởng đoàn Dương Vũ Lâm là người nhận thưởng cao nhất, với mức 20% tổng thưởng của toàn đội (tương đương với vài tỷ đồng).

Nguồn tin này còn cho hay sở dĩ ông Lâm có mức thưởng cao chót vót kể trên do ông là người may mắn, luôn đem lại điềm lành cho các đội tuyển mà ông làm trưởng đoàn.

Trao đổi với chúng tôi trong tối 5/2, vị trưởng đoàn đội tuyển U23 Việt Nam cho biết bản thân ông cũng bất ngờ với nguồn tin vừa rồi. Ngược lại, ông Lâm còn tiết lộ khả năng cũng đầy bất ngờ khác: “Thậm chí tôi còn được thông báo là mình không nhận thưởng, mà chỉ được quà từ đội tuyển U23 Việt Nam”.

“Tôi cũng không quan trọng chuyện này, nhưng ai đó bảo tôi được nhận thưởng cao thì sai quá sai. Với tôi, các cầu thủ và ông Park mới là quan trọng nhất, hãy dành những gì tốt nhất cho họ” – ông Lâm nói thêm.

truong doan duong vu lam toi duoc thong bao la khong nhan thuong

Có chuyên môn, giỏi ngoại ngữ, có quan hệ quốc tế rộng rãi, ông Lâm trở thành trưởng đoàn thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam

Theo chúng tôi tìm hiểu, số tiền thưởng dành cho đội tuyển U23 Việt Nam, cho thành tích giành HCB giải U23 châu Á 2018, sẽ được chia làm 5 mức A, B, C, D, E. Mức A là mức thưởng cao nhất, mức E là mức thưởng thấp nhất.

Theo đó, những thành viên nhận được mức thưởng loại A sẽ là HLV trưởng Park Hang Seo, cùng các cầu thủ thường xuyên thi đấu chính thức. Mức B sẽ dành cho các trợ lý HLV như các ông Lư Đình Tuấn, Nguyễn Đức Cảnh (chuyên trách thủ môn), số các cầu thủ thường xuyên được vào sân thay người như Hà Đức Chinh, Phạm Xuân Mạnh…

Mức C là mức dành cho các cầu thủ dự bị, mức D là mức dành cho các bác sĩ của đội tuyển. Còn mức E là mức thưởng dành cho săn sóc viên, nhân viên hậu cần và cán bộ truyền thông của đội tuyển U23 Việt Nam.

Riêng trưởng đoàn Dương Vũ Lâm và GĐKT VFF Jurgen Gede (theo đội suốt hành trình dự giải U23 châu Á) không nằm trong bất cứ mức nào trong cả 5 mức thưởng vừa nêu, mà họ được thông báo là chỉ nhận được quà từ đội tuyển U23 Việt Nam (quà gì thì chưa rõ – PV).

Ví dụ mới nhất, sau khi TPHCM trao thưởng 2 tỷ đồng bằng tiền mặt cho đội tuyển U23 Việt Nam vào chiều 4/2 (chỉ tính phần thưởng chung cho toàn đội, không tính phần thưởng riêng mà TPHCM trao cho các thành viên của bóng đá thành phố tham gia đội tuyển), nhân buổi giao lưu giữa đội tuyển với người hâm mộ trên sân Thống Nhất, đội tuyển U23 Việt Nam tiến hành chia thưởng ngay trong tối cùng ngày, và trưởng đoàn Dương Vũ Lâm là người đã không được nhận thưởng.

Đây là điều hết sức bất ngờ, vì vai trò của ông Lâm với đội tuyển U23 Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là trong công tác đối ngoại.

Ông Lâm cũng là vị trưởng đoàn duy nhất từng mang lại thành công cho nhiều đội tuyển bóng đá Việt Nam, ở nhiều cấp độ khác nhau, cả nam lẫn nữ.

Năm 2008, khi đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, ông Lâm khi đó là trưởng đoàn. Đến năm 2017, ở SEA Games 29, sau nhiều lần bóng đá nữa Việt Nam trắng tay trước Thái Lan, ông Lâm ngồi ghế trưởng đoàn của đội tuyển nữ và đội nữ Việt Nam giành HCV từ chính tay người Thái.

Đến giải U23 châu Á vừa kết thúc, với ông Lâm ngồi ghế trưởng đoàn, đội tuyển U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích bằng tấm HCB châu lục.

Sở dĩ ông Lâm thành công hơn các trưởng đoàn khác, vì ông Lâm là người giỏi chuyên môn (từng tốt nghiệp Đại học chuyên ngành TDTT tại Nga, từng lấy bằng HLV cao cấp tại Brazil năm 1994), giỏi ngoại ngữ và có quan hệ quốc tế rộng rãi, nhờ 2 nhiệm kỳ làm phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF).

Nhờ đó, ông Lâm vừa có khả năng đấu tranh cho các đội tuyển khi cần, lại vừa có thể góp ý cho HLV về mặt chuyên môn lúc hữu sự

Thành công là thế, nhưng ông Lâm ít khi nhận công lao về mình, mà thường dành phần tốt nhất cho các cầu thủ, nên được giới cầu thủ kính trọng, giới chuyên môn trong nước quý mến.

Được biết, ông Lâm cũng không tham gia vào việc chia thưởng cho các thành viên của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, việc phân chia các mức thưởng cho toàn đội, do các thành viên trong Ban huấn luyện quyết định.