truong dai hoc nong lam thai nguyen don nhan co thi dua cua chinh phu
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho Nhà trường. Ảnh: Tiến Thành

Được thành lập từ năm 1969 với tên gọi trường Đại học Kỹ thuật Miền núi, với 97 sinh viên tốt nghiệp khóa đầu. Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên đã đào tạo trên 44.000 kỹ sư, cử nhân; trên 3.000 thạc sĩ, tiến sĩ đã trưởng thành, đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên khắp mọi miền của Tổ quốc và nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Cùng với sự cải thiện mãnh mẽ về cơ sở vật chất, quy mô đào tạo tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, với đội ngũ trên 600 cán bộ, giảng viên, trong đó trên 50% có trình độ tiến sĩ, Nhà trường đang đào tạo 24 chuyên ngành bậc đại học, 9 chuyên ngành bậc cao học, 8 chuyên ngành bậc tiến sĩ, với quy mô đào tạo khoảng 8.000 đến 10.000 sinh viên. Những năm gần đây, Nhà trường đã mở rộng hợp tác với trên 70 tổ chức quốc tế, 40 trường Đại học, viện nghiên cứu từ nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Úc, Nhật Bản, Canada. Trên 80% sinh viên sau khi ra trường tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

Ghi nhận, biểu dương những cố gắng của tập thể Nhà trường, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trong những năm qua, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên là một trong số những trường đi đầu trong cả nước về việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên có trình độ cao, nhiều thế hệ sinh viên tốt nghiệp đã và đang giữ nhiều trọng trách cao ở các Bộ, Ngành và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trước những yêu cầu về đổi mới giáo dục, Trường cần tập trung thực hiện tốt chủ trương tự chủ đại học và đẩy mạnh nghiên cứu sâu tạo ra những giá trị về tri thức, khoa học để nâng hạng đại học trong nước và quốc tế. Muốn đạt được như vậy, trước mắt cần bám sát với doanh nghiệp để đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, đào tạo theo đơn đặt hàng về nhân lực trong nước và quốc tế…

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ đã thay mặt Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao, ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích, thành tựu trong 50 năm phấn đấu và trưởng thành của Nhà trường. Nhất là những thành tựu khoa học trên các lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian tới, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn nhà trường tiếp tục đổi mới quản trị đại học, nâng cao chất lượng dạy và học, nghiên cứu khoa học, phấn đấu xây dựng trường Đại học Nông Lâm trở thành một trong những trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tiếp tục phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho nông nghiệp công nghệ cao đáp ứng những đòi hỏi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; đào tạo các chuyên gia tư vấn, giúp các địa phương trong tỉnh phát triển sản phẩm OCOP...Coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến việc quán triệt triển khai và lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, Nghị quyết, kết luận của Trung ương và địa phương, đặc biệt là chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho Trường Đại học Nông Lâm và Bằng khen Công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho PGS.TS.Nhà giáo ưu tú Trần Văn Điền, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường. Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tỉnh Thái Nguyên cũng đã trao Cờ lưu niệm, tặng Bằng khen đối với Nhà trường trong năm học 2018 - 2019 và đóng góp vào thành tựu trong những năm qua của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh Miền núi phía Bắc trong những năm qua.

Trước đó, tối ngày 16/11, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Nhà trường cũng đã tổ chức đêm Giao lưu văn nghệ “50 năm một chặng đường” và chương trình Lửa trại. Đây là những nội dung nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực Chào mừng 50 Ngày thành lập trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên./.