Dù đã ở ngay thềm năm học mới nhưng thầy và trò trường THCS xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đang ngồi trên đống lửa bởi ngôi trường khang trang, đạt chuẩn quốc gia bỗng dưng xuống cấp trầm trọng, gần như không thể sử dụng cho việc dạy và học.

truong chuan quoc gia o dong nai bong xuong cap khong phanh
Trường xuống cấp hoang tàn.

Trường hư hỏng nghiêm trọng

Trường Trung học cơ sở Phước Thái được đầu tư xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2004, gồm 24 phòng học và một số phòng chức năng, hội trường, khu vực hành chính…

Sau 14 năm, công trình này xuống cấp trầm trọng, khó có thể đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Đáng nói, đây là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia.

Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy, phần lớn các dãy nhà đều bị hư hỏng nặng nề: tường, bục giảng bong tróc, nham nhở; các góc tường ngấm nước phủ đầy rêu; trên trần nhà nhiều mảng vữa bong ra rơi xuống nền, để lộ ra những lớp bê tông, những thanh cốt sắt hoen rỉ; nhiều chỗ trần nhà như võng xuống, cảm giác có thể sập bất cứ lúc nào. Ở những chỗ bong tróc, chỉ cần lấy tay miết mạnh cũng khiến lớp vữa rời ra…

Những vị trí hỏng nặng, nhà trường đã rào chắn các lối đi, khóa cửa phòng để ngăn học sinh đi vào chỗ nguy hiểm.

truong chuan quoc gia o dong nai bong xuong cap khong phanh
Những vết hư hỏng từ trong bê tông ra ngoài rất nghiêm trọng.

Theo phản ánh của Ban Giám hiệu nhà trường, các dãy nhà của trường bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp từ khoảng giữa năm 2017. Thời điểm đó nhà trường đã có tờ trình gửi UBND huyện Long Thành và Sở Giáo dục– Đào tạo tỉnh Đồng Nai để tìm hướng sửa chữa, khắc phục.

Thế nhưng, sau nhiều lần được hứa hẹn sửa chữa để kịp năm học 2018 – 2019 và cả nhiều đoàn xuống kiểm tra, khảo sát thì đến nay ngôi trường vẫn đang tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng hơn.

“Lo lắng nhất là việc học của cháu trong năm học mới này sẽ bị ảnh hưởng. Lúc nào cũng phải lo sợ. Cũng khuyến khích thầy cô và các em học sinh nên chọn những vị trí mình cảm nhận đó là chỗ tương đối an toàn để tạm thời ôn tập cho các cháu trong công tác đầu năm và chờ cơ quan chức năng có biện pháp sửa chữa tạm thời để phục vụ cho việc dạy và học trong năm học này”, ông Bùi Đoàn Trị, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Phước Thái, huyện Long Thành lo lắng.

Xáo trộn học hành, đối mặt với rủi ro

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là bước vào năm học mới, giải pháp trước mắt được đưa ra là một nửa số học sinh của trường Trung học cơ sở Phước Thái sẽ mượn lại ngôi trường Tiểu học Phước Thái cũ để học tạm (đây vốn là ngôi trường đã ngừng sử dụng nhiều năm nay do nằm trong phạm vi của một dự án giao thông lớn).

Một nửa số học sinh còn lại sẽ phải tiếp tục học ở những phòng “còn tốt” của ngôi trường mà gạch vữa có thể rơi trúng đầu bất cứ lúc nào.

truong chuan quoc gia o dong nai bong xuong cap khong phanh
Những dầm bê tông trơ lõi thép.

Lo ngại cho tính mạng và sức khỏe của con em mình, đã có một số phụ huynh có con em học tại trường Trung học cơ sở Phước Thái đã xin chuyển trường với lý do: trường lớp không đảm bảo an toàn.

Theo bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Đồng Nai, tình trạng xuống cấp của trường Trung học cơ sở Phước Thái đã được ghi nhận từ cuối năm 2017, sau đó Ban quản lý dự án huyện Long Thành đã khảo sát và cho biết chi phí sửa khoảng hơn 3,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến năm 2018, đặc biệt sau mùa mưa, ngôi trường tiếp tục xuống cấp ngày càng trầm trọng nên UBND huyện Long Thành đã quyết định ngừng việc sửa chữa và đề nghị Trung tâm Thẩm định (thuộc Sở Xây dựng) khảo sát lại để xác định nên sửa hay đập bỏ xây trường mới.

“Xác định là nếu có thể sửa chữa mà đảm bảo sự an toàn cho học sinh thì mới sửa chữa, cải tạo. Còn nếu không đủ an toàn thì phải bỏ hoàn toàn để xây lại. Còn vấn đề đặt ra là trường xây dựng như vậy có đảm bảo đúng quy định hay không thì phải chờ Trung tâm thẩm định của Sở Xây dựng, khi nào có kết luận thì sẽ báo cáo”, bà Giang nói.

Còn đại diện Sở Xây dựng Đồng Nai cho hay, cần phải đối chiếu kết quả kiểm định và hồ sơ thiết kế của công trình, từ đó mới có thể kết luận nguyên nhân và đưa ra hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

Quan sát tình trạng của các dãy nhà, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng nhận định, công trình này xuống cấp nhanh có thể do sử dụng cát nhiễm mặn để xây dựng, công trình bị ngấm nước và không loại trừ khả năng bị “rút ruột”, vi phạm chất lượng công trình.

Dù nguyên nhân là gì, thì một công trình trường học được xây dựng kiên cố lại hư hỏng đến mức không thể sử dụng được chỉ sau hơn chục năm là điều khó chấp nhận. Hậu quả trước mắt là việc học tập của 44 lớp học với 1.850 học sinh của trường Trung học cơ sở Phước Thái sẽ bị xáo trộn. Đáng nói hơn, sắp tới, một nửa sĩ số học sinh sẽ phải tiếp tục học ở ngôi trường không còn an toàn này./.