trung tam da i ngan ha co the dang to n ta i ha ng nghi n ho den
(Nguồn: indiatimes)

Theo bài viết đăng trên tạp chí khoa học Nature, phát hiện này là bằng chứng đầu tiên củng cố giả thuyết cho rằng ở trung tâm mỗi thiên hà đều có một siêu hố đen vũ trụ kích thước lớn được bao quanh bởi hàng nghìn hố đen nhỏ hơn.

Chuck Hailey, một nhà vật lý thiên thể tại Đại học Columbia và cũng là người đứng đầu công trình nghiên cứu, cho biết nhóm chuyên gia đã quan sát được 12 hố đen trong phạm vi khoảng cách ba năm ánh sáng từ Sagittarius A, hố đen nằm ở trung tâm của Dải Ngân hà.

Tuy nhiên, ông Hailey cho rằng số lượng các hố đen trên thực tế có thể lớn hơn rất nhiều do các hố đen vũ trụ thường rất khó để quan sát ngay cả với công nghệ hiện đại.

Dựa trên dữ liệu nghiên cứu và các tính toán khoa học, các nhà khoa học ước tính có tới khoảng 10.000 hố đen quanh Sagittarius A.

Cũng theo chuyên gia này, nếu có thể khẳng định tính toán trên, đây sẽ là cơ sở để tiến tới nghiên cứu sâu hơn về bí ẩn các hố đen vũ trụ ở các các thiên hà khác bên ngoài Dải Ngân hà.

Dải Ngân hà là tên gọi thiên hà chứa Hệ Mặt Trời, rộng khoảng 100.000 năm ánh sáng. Trong đó, các hố đen lớn nhất có khối lượng gấp hàng triệu tới hàng tỷ lần khối lượng Mặt Trời./.