trung quoc va lao tien toi xay dung cong dong chia se tuong lai
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachit. (Nguồn: Xinhua)

Hai bên đã đạt được quyết định trên trong cuộc gặp ngày 13/11 giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachit.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh hai nước sẽ tiếp tục duy trì tinh thần láng giềng hữu hảo, những người bạn, người đồng chí và đối tác tốt, củng cố tình hữu nghị truyền thống Trung Quốc-Lào, và quyết tâm đưa quan hệ đối tác lâu dài và hợp tác chiến lược ổn định toàn diện lên một giai đoạn mới.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Lào cũng trao đổi chi tiết quan điểm về những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, và đã đạt được những sự đồng thuận quan trọng.

Hai bên nhất trí cùng xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai với tầm quan trọng chiến lược dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, phù hợp với những lợi ích cơ bản và mong muốn của hai Đảng, hai Nhà nước và người dân hai nước.

Lào là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ sau Đại hội lần thứ ​19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra vào tháng trước.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nhà lãnh đạo cao nhất Trung Quốc tới Lào kể từ năm 2006. Trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 25 tại Đà Nẵng và sau đó có chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam tại Hà Nội.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Trần Hiểu Đông cho rằng hai chuyến thăm tới Việt Nam và Lào sẽ tiếp thêm động lực tích cực cho các mối quan hệ song phương cũng như hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc với các nước ASEAN./.