trung quoc ung ho hoat dong cua viet nam tren cuong vi chu tich asean
Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Đại diện Trung Quốc tại ASEAN Đặng Tích Quân. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 15/4, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Đại diện Trung Quốc tại ASEAN Đặng Tích Quân khẳng định Trung Quốc luôn ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại ASEAN, Đại sứ Đặng Tích Quân cho biết Trung Quốc theo sát các nỗ lực của ASEAN dưới sự lãnh đạo của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, việc ra Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó với dịch COVID-19 và triệu tập một loạt hội nghị và cuộc họp trực tuyến quan trọng giữa các quốc gia thành viên ASEAN và ASEAN+3, trong đó có Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 vào ngày 14/4 vừa qua thể hiện khả năng lãnh đạo mạnh mẽ của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch ASEAN+3.

Đại sứ cho rằng các nỗ lực trên cũng cho thấy tình đoàn kết và sự sẵn sàng tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vực nhằm chống lại dịch bệnh, đồng thời giúp điều phối chính sách và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, thực tiễn và các công nghệ tốt, từ đó giúp giành chiến thắng trong cuộc chiến chống COVID-19 trong khu vực.

Đại sứ Đặng Tích Quân khẳng định, là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của ASEAN, Trung Quốc luôn ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác Đông Á và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Nhân dịp này, Đại sứ Đặng Tích Quân cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Trung Quốc sau khi dịch COVID-19 bùng phát, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam và các nước ASEAN khác nhằm bảo vệ sức khỏe người dân.

Về Hội nghị trực tuyến ASEAN+3 về COVID-19, Đại sứ cho biết đây là hội nghị đặc biệt đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo ASEAN+3 kể từ khi cơ chế này được thành lập và cũng là hội nghị cấp cao đầu tiên tại khu vực Đông Á nhằm ứng phó với đại dịch.

Đại sứ đánh giá hội nghị này là “dấu mốc quan trọng” trong lịch sử hợp tác ASEAN+3 và một lần nữa nhấn mạnh truyền thống tốt đẹp tương thân tương ái trong những lúc gặp khó khăn, cũng như sự gắn bó chặt chẽ giữa các nước khu vực.

Được tổ chức vào thời điểm khó khăn khi các quốc gia trên thế giới đang chiến đấu chống đại dịch COVID-19, hội nghị đã tạo động lực chính trị mạnh mẽ cho một phản ứng tập thể của khu vực.

Tại hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN+3, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổng thư ký ASEAN đã có cái nhìn sâu sắc về hai vấn đề lớn, đó là ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và duy trì phát triển kinh tế.

Các nhà lãnh đạo ASEAN+3 đã nhất trí tăng cường các nỗ lực chung hướng tới phục hồi sau đại dịch, kích thích phát triển kinh tế và khả năng phục hồi tài chính.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi ký kết thỏa thuận Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm nay theo kế hoạch và cam kết dành 10 triệu USD cho Quỹ giảm nghèo và hợp tác khu vực thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để tài trợ cho các chương trình kiểm soát dịch bệnh.

Cuối cùng, Đại sứ Đặng Tích Quân nhấn mạnh rằng việc đạt được đồng thuận tại hội nghị cho thấy rõ cả mục tiêu và lộ trình phục hồi kinh tế khu vực sau đại dịch, qua đó thúc đẩy niềm tin của thị trường và tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế khu vực, đồng thời góp phần vào sự phát triển của Đông Á./.